Lợi nhuận Samsung tăng chậm nhất hơn một năm

Samsung Electronics – hãng sản xuất chip và smartphone lớn nhất thế giới cho biết lợi nhuận hoạt động quý II tăng 5,7% lên 14.900 tỷ won (13,3 tỷ USD), chậm nhất hơn một năm. Doanh thu lại giảm 4% xuống 58.500 tỷ won.

Lợi nhuận hoạt động từ mảng di động mất 34% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống 2.700 tỷ won. Đây là tốc độ giảm mạnh nhất kể từ quý đầu năm ngoái, do cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc giá rẻ.

Logo Samsung Electronics tại văn phòng của hãng ở Seoul. Ảnh: Reuters

Logo Samsung Electronics tại văn phòng của hãng ở Seoul. Ảnh: Reuters

“Samsung đã để thua Trung Quốc trong cuộc chiến giá và đang bị các sản phẩm của Trung Quốc đe dọa cả về thiết kế lẫn phần cứng”, Park Jung-hoon – Giám đốc quản lý quỹ tại HDC Asset Management nhận xét, “Cuộc chơi với Samsung không hề dễ dàng, trừ phi họ thực sự đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về một smartphone mới”.

Samsung cho biết chi phí marketing cao và doanh số S9 gây thất vọng là nguyên nhân lợi nhuận mảng di động giảm. Cạnh tranh sẽ càng gay gắt trong vài tháng tới, khi các mẫu smartphone mới được tung ra. Samsung cũng sẽ “tìm cách tăng doanh thu bằng cách công bố Galaxy Note mới sớm hơn thường lệ”, vào đầu tháng tới.

Trong khi đó, mảng chip nhớ vẫn là con gà đẻ trứng vàng cho Samsung. Doanh số DRAM tăng mạnh nhờ nhu cầu trong lĩnh vực điện toán đám mây và tiền kỹ thuật số.  

Lợi nhuận hoạt động của mảng này tiếp tục lập kỷ lục với 11.600 tỷ won, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái và khớp với dự báo của thị trường. Doanh số DRAM được kỳ vọng tiếp tục tăng trong nửa cuối năm, nhờ nhu cầu máy chủ dùng cho điện toán đám mây.

Hà Thu (theo Reuters)