Nga không kích IS đáp trả loạt vụ đánh bom tự sát ở Syria

[Cbbbbb

Máy bay Nga trong một cuộc không kích ở Syria. Ảnh: Sputnik.

Không quân Nga hôm nay phát động đợt không kích lớn nhằm vào phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở khu vực lòng chảo Yarmouk nhằm trả đũa vụ đánh bom tự sát ở tây nam Syria khiến hơn 200 người thiệt mạng, theo Almasdar News.

Nguồn tin quân sự cho biết các máy bay Nga đã tiến hành tổng cộng 25 đợt không kích phá hủy nhiều mục tiêu của IS ở hành lang tây bắc lòng chảo Yarmouk. Quân đội chính phủ Syria cũng phối hợp tác chiến bằng các đợt đột kích vào vị trí phiến quân dưới mặt đất.

Lòng chảo Yarmouk là khu vực nhỏ ở biên giới tây nam Syria hiện do IS kiểm soát. Các tay súng phiến quân xuất phát từ khu vực này hôm qua đồng loạt tấn công nhiều ngôi làng và tiến hành hai vụ đánh bom tự sát vào thành phố Sweida, thủ phủ tỉnh Sweida do quân đội chính phủ kiểm soát, khiến 215 người thiệt mạng, trong đó phần lớn là dân thường, và 180 người bị thương.

Khu vực lòng chảo Yarmouk do IS kiểm soát (màu xám) ở biên giới phía nam Syria. Đồ họa: Twitter.

Khu vực lòng chảo Yarmouk do IS kiểm soát (màu xám) ở biên giới phía nam Syria. Đồ họa: Twitter.

Đây là đợt tấn công đẫm máu nhất do IS thực hiện kể từ khi phiến quân bị đẩy lùi khỏi tất cả các vị trí chiến lược ở Syria và chỉ còn cố thủ tại một khu vực sa mạc nhỏ gần Sweida.

Dù rút một phần lực lượng khỏi Syria, Nga vẫn duy trì sự hiện diện lâu dài tại hai căn cứ là cảng Tartus và sân bay Hmeymim để hỗ trợ quân đội Syria trong chiến dịch giành lại lãnh thổ từ các nhóm phiến quân.