Thủ tướng: Sức ép lạm phát còn lớn khi lãi suất, tỷ giá tăng

Quan điểm này được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu tại phiên họp khai mạc Chính phủ thường kỳ, ngày 31/7.

Báo cáo của Bộ Kế hoạch & Đầu tư cho biết, chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 giảm 0,09% so với tháng trước, tăng 4,46% so cùng kỳ, tăng 2,13% so với tháng 12 năm trước. CPI bình quân 7 tháng đầu năm 2018 tăng 3,45% so với cùng kỳ 2017.

Lạm phát cơ bản tháng 7 tăng 0,15% so với tháng trước và tăng 1,41% so với cùng kỳ năm ngoái. Bình quân 7 tháng lạm phát cơ bản tăng 1,36% so với cùng kỳ.

Nhận xét CPI tháng 7 giảm nhẹ, song Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, sức ép lạm phát còn lớn. Lo ngại này ngày càng tăng khi đặt trong bối cảnh lãi suất thế giới đang tăng, tỷ giá tăng, xu hướng tăng giá hàng hóa cơ bản vàđặc biệt, căng thẳng thương mại Mỹ – Trung Quốc đang diễn ra.

Ông đề nghị tổ điều hành kinh tế vĩ mô (Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công Thương) phối hợp xử lý. “Nếu chỉ lo tăng trưởng mà không lo lạm phát thì không ổn định, nhất là với đời sống công nhân, nông dân”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 31/7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ ngày 31/7

Cho rằng sản xuất, kinh doanh một số lĩnh vực còn nhiều khó khăn, Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, tư lệnh các ngành đề xuất giải pháp tháo gỡ, nhất là giảm các điều kiện kinh doanh, tiếp cận tín dụng, đất đai, các loại phí, chi phí logistic.

Một tồn tại nữa là tiến độ cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước chậm, nhiều bộ, ngành, địa phương chưa quyết liệt triển khai theo lộ trình. Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ đưa ra các biện pháp cụ thể. Sắp tới, Thường trực Chính phủ sẽ chủ trì hội nghị toàn quốc về doanh nghiệp Nhà nước; đồng thời giao Văn phòng Chính phủ đôn đốc chuẩn bị tốt cho Hội nghị.

Nêu một số vấn đề trong lĩnh vực nông nghiệp như tiêu thụ nông sản, hiện tượng tạm nhập tái xuất nông sản, vật tư nông nghiệp…, Thủ tướng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, ngành liên quan phát biểu, nêu giải pháp cụ thể.

Theo chương trình, phiên họp lần này sẽ diễn ra trong 2 ngày (31/7 và 1/8), Chính phủ thảo luận, về tình hình kinh tế xã hội tháng 7 và 7 tháng; cũng như cho ý kiến về các dự án Luật Phòng chống tác hại rượu, bia; Luật Giáo dục (sửa đổi); dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định số 77/2015 hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư công…

Anh Minh