Thượng nghị sĩ Mỹ tố Trung Quốc xúi giục Triều Tiên

[Caption]Chú thích ảnh: Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho rằng Trung Quốc đứng sau những chỉ trích mới nhất của Triều Tiên đối với Mỹ. Ảnh: Politico.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham. Ảnh: Politico

Chỉ vài giờ sau cuộc đàm phán với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 7/7, Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố thái độ của phía Mỹ là “điều đáng tiếc” và Washington đang tìm cách ép buộc Bình Nhưỡng đơn phương phi hạt nhân hóa.

“Tôi nhận thấy Trung Quốc đứng sau phản ứng này. Chúng ta đang trong một cuộc chiến với Trung Quốc”, Politico hôm nay dẫn phát ngôn của thượng nghị sĩ Graham về tuyên bố trên của Triều Tiên. “Nếu là Tổng thống Trump, tôi sẽ không để Trung Quốc dùng Triều Tiên làm lợi thế trong tranh chấp thương mại. Chúng ta có nhiều ‘đạn’ hơn họ trong vấn đề thương mại”.

Ông Graham được cho là một trong những nghị sĩ có tư tưởng “diều hâu” nhất tại thượng viện. Ông thường bày tỏ quan điểm đối ngoại cứng rắn với những quốc gia đang có quan hệ căng thẳng với Mỹ như Triều Tiên, Nga, Trung Quốc.

Phản ứng mới nhất của Triều Tiên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Mỹ áp thuế nhập khẩu 25% với nhiều mặt hàng của Trung Quốc. Bắc Kinh là đồng minh thân cận và đối tác kinh tế chính của Bình Nhưỡng, đóng vai trò quan trọng trong các vấn đề liên quan đến bán đảo Triều Tiên.

[Caption]Ngoại trưởng Mike Pompeo sau các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa tại Bình Nhưỡng ngày 7/7. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Mike Pompeo (trái) bắt tay phó chủ tịch đảng Lao động Kim Yong-chol tại Bình Nhưỡng ngày 7/7. Ảnh: Reuters

Mỹ từng nhiều lần đề nghị Trung Quốc tuân thủ các lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc với Triều Tiên. Gần đây nhất, trong cuộc gặp với người đồng cấp Vương Nghị ngày 28/6, ông Pompeo nhấn mạnh tầm quan trọng của lệnh cấm vận nhằm gây sức ép lên Triều Tiên, thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa.

Trong chuyến thăm lần ba tới Bình Nhưỡng từ ngày 5 tới ngày 7/7, Ngoại trưởng Mỹ được cho là đã bàn thảo chi tiết về phương án giải trừ hạt nhân. Ngoài ra, ông cũng cố gắng thống nhất với Triều Tiên về danh sách các cơ sở hạt nhân và bảng kiểm kê các vũ khí hạt nhân. Sau cuộc gặp phó chủ tịch đảng Lao động Kim Yong-chol, ông Pompeo tự tin rằng đã đạt được những bước tiến quan trọng.

Phạm Khánh