3 mẹ con bị ngộ độc do ăn nấm rừng

Nữ bệnh nhân 48 tuổi cùng con gái 22 tuổi, con trai 15 tuổi được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cấp cứu. Người mẹ cho biết đã hái nấm trên rừng về nhà nấu ăn. 10 phút sau, cả 3 mẹ con xuất hiện các triệu chứng lạ. Cây nấm chị hái có màu trắng xám, hình dạng rất giống nấm thường.

Bác sĩ chẩn đoán 3 bệnh nhân bị ngộ độc do ăn nấm. Nhờ được xử trí ngộ độc kịp thời, 3 mẹ con đã ổn định sức khỏe. 

Hiện phía Bắc đang mùa mưa nên các loại nấm phát triển mạnh. Nhiều người hái về ăn, nhiều khi ăn phải nấm độc. Ba tháng nay, khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn tiếp nhận 8 bệnh nhân bị ngộ độc nấm. 

Thông thường, nấm độc màu sắc sặc sỡ và có đốm màu trắng, đen, đỏ nổi trên mũ nấm. Nấm độc có mùi thơm, khi hái sẽ chảy nhựa. Những loại nấm có phần gốc phình to giống củ hầu hết là nấm độc. Một số nấm độc có màu sắc và hình dạng giống với nấm thường nên rất dễ gây nhầm lẫn.

Theo bác sĩ, khi có biểu hiện ngộ độc nấm, cần nhanh chóng gây nôn, càng sớm càng tốt. Người bệnh phải uống nhiều nước, tốt nhất là dùng oresol. Nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất, kể cả người cùng ăn nấm dù chưa có biểu hiện ngộ độc.

Để phòng ngừa ngộ độc, tuyệt đối không ăn nấm lạ, nấm hoang kể cả khi có màu sắc và hình dáng giống với nấm thường. Chỉ sử dụng nấm biết rõ nguồn gốc và biết chắc chắn đó là loại ăn được. Nấm nên chế biến khi còn tươi, nếu để ôi thiu dập nát có thể hình thành độc tố gây ngộ độc.

Lê Nga