Vùng đất du lịch đặc trưng về thiên nhiên, văn hóa
Sa Pa cùng với Đà Lạt, Bà Nà, Mẫu Sơn, Tam Đảo, Ba Vì là sáu khu nghỉ dưỡng trên núi có khí hậu trong lành quanh năm, do người Pháp phát hiện và khai thác từ những năm đầu của thế kỷ 20. Trong đó, Sa Pa là vùng đất hiếm hoi lưu giữ được những câu chuyện về bản sắc văn hóa đặc trưng, hài hòa, sống động của 7 dân tộc cùng sinh sống gồm Kinh, H’Mông, Dao, Tày, Giáy, Xa Phó và dân tộc Hoa. Đây là còn là nơi có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Fansipan – ngọn núi cao nhất bán đảo Đông Dương, thung lũng Mường Hoa – di sản quốc gia, top 10 ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới, núi Hàm Rồng – nơi ngắm toàn cảnh Sa Pa, bản Tả Phìn…
Sa Pa mang một vẻ đẹp đặc trưng, không tìm thấy ở bất kỳ địa danh du lịch nào khác. Ảnh: Shutter Stock |
Các chuyên gia thuộc chương trình phát triển du lịch có trách nhiệm của Liên minh châu Âu (dự án EU) từng thực hiện một bản khảo sát khách du lịch quốc tế đến Sa Pa. Kết quả cho thấy 88,53% du khách yêu thích thiên nhiên, phong cảnh. Gần 70% người được hỏi đánh giá cao về bầu không khí giàu bản sắc của các làng văn hóa. Vì vậy, có tới 80,5% du khách đến Sa Pa đều đi thăm các bản làng, đi bộ thám hiểm, 57,5% mong được dự chợ phiên và 34,1% có nhu cầu trải nghiệm cuộc sống ở các gia đình người dân tộc.
Nhiều du khách quốc tế đến với Sa Pa còn cho biết vẻ đẹp vùng đất này gợi nhớ đến dãy Pyrenees ở Tây Ban Nha hay dãy Alpes ở Thụy Sĩ, những địa danh du lịch nổi tiếng thế giới.
Sa Pa khan hiếm nơi lưu trú đẳng cấp
Với thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên và bản sắc văn hóa sống động, đa dạng của đồng bào các dân tộc thiểu số, tiềm năng du lịch Sa Pa đang trong giai đoạn bứt phá. Chính vì vậy, cuối năm 2017, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận Sa Pa là khu du lịch quốc gia sớm hơn dự kiến, kèm theo đó là các chính sách phát triển du lịch bền vững.
Theo thống kê từ cổng thông tin điện tử tỉnh Lào Cai, Sa Pa thu hút 2,5 triệu lượt khách trong năm 2017 (tăng 60% so với cùng kỳ năm 2016). Dự kiến đến năm 2020, Sa Pa đón khoảng 4 triệu lượt khách và năm 2030 là 8 triệu lượt.
Dự báo nhu cầu lưu trú tại Sa Pa đến năm 2020 sẽ đạt khoảng 10.000 phòng, năm 2030 có trên 25.000 phòng, trong đó khoảng 3.000 phòng khách sạn từ 3 sao trở lên.
Tuy nhiên, theo số liệu báo cáo của tỉnh Lào Cai, tính đến cuối năm 2016, Sa Pa chỉ có 298 cơ sở lưu trú với hơn 4.000 phòng khách sạn, trong đó chỉ có khoảng 300 phòng đạt tiêu chuẩn từ 4 sao trở lên. Sa Pa đang trong cơn khát phòng khách sạn và khan hiếm khu nghỉ dưỡng cao cấp.
Như vậy, để có 10.000 phòng khách sạn vào năm 2020 nhằm đáp ứng nhu cầu lưu trú, Sa Pa cần thêm 6.000 phòng, đến năm 2030 thêm hơn 20.000 phòng. Đây chính là cơ hội với các nhà đầu tư bất động sản.
Hạ tầng hoàn thiện thu hút nhà đầu tư
Hiện trục kết nối lên Sa Pa đã thuận tiện khi cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi vào hoạt động. Một số dự án hạ tầng giao thông khác đang được triển khai để dọn đường đón du khách như tuyến cao tốc Lào Cai – Sa Pa dự kiến hoàn thành năm 2019, dự án sân bay Lào Cai trong quy hoạch của UBND tỉnh cũng kỳ vọng khởi công trước năm 2020…
Trong năm 2018, tỉnh Lào Cai tiếp tục triển khai nhiều dự án thúc đẩy tăng trưởng du lịch địa phương nhằm hiện thực hóa mục tiêu thu hút 4 triệu lượt khách, đạt doanh thu hơn 10.000 tỷ đồng.
Phối cảnh quần thể nghỉ dưỡng núi Sapa Jade Hill. Ảnh Sapa Jade Hill cung cấp. |
Việc Sa Pa được công nhận là khu du lịch quốc gia cùng chủ trương nâng cấp huyện Sa Pa thành thị xã đã tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội, du lịch, tác động tích cực đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng của Sa Pa nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung.
Sa Pa đang thu hút hàng loạt chủ đầu tư bất động sản tên tuổi nhập cuộc. Một trong những dự án nghỉ dưỡng trọng điểm là Sapa Jade Hill của Trường Giang Sapa Group, được xem là tiên phong trong phát triển quần thể nghỉ dưỡng núi tại Việt Nam. Dự án có quy mô 47ha, thuộc xã Lao Chải, cách trung tâm thị trấn Sa Pa 1,8km, sở hữu vị trí đẹp khi có tầm nhìn hướng ra thung lũng di sản Mường Hoa, lưng tựa núi Hàm Rồng.
Dự án phát triển theo hướng tôn trọng thiên nhiên và bảo tồn văn hóa đậm đà bản sắc miền sơn cước. Đây là tâm huyết của chủ đầu tư, vừa là chiến lược phát triển nắm bắt xu hướng nghỉ dưỡng của thế giới.
Nam Anh