25 con tê tê quý hiếm được thả về tự nhiên

Ngày 3/7, Vườn quốc gia Cúc Phương, Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn động vật hoang dã (SVW) cho biết đã tái thả thành công 25 con tê tê Java (Manis javanica) về một địa điểm an toàn tại khu vực phân bố của loài này.

Tê tê được đưa vào rừng. Ảnh: SVW.

Tê tê được đưa vào rừng. Ảnh: SVW.

Những con tê tê được chuyển giao từ các chi cục kiểm lâm và cơ quan công an  Quảng Trị, Cà Mau, Hưng Yên, Thanh Hóa, Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội. 

Chúng đều được kiểm tra sức khỏe kỹ lưỡng, thu mẫu phân, máu và mẫu ADN để đảm bảo khỏe mạnh trước khi thả lại tự nhiên. 25 con tê tê đã được gắp chip với mã số riêng, giúp nhận diện được động vật trước và sau khi thả.

Sau chuyến đi gần 3.000 km thả 25 con tê tê, anh Trần Văn Trường, Trưởng nhóm chăm sóc động vật nói: “Chúng tôi rất vui vì thấy tê tê đi ra từ những chiếc hộp vận chuyển để thả về rừng. 85 tê tê khác đang được chúng tôi chăm sóc và hy vọng sẽ về tự nhiên trong thời gian sớm nhất”.

Tê tê được kiểm tra sức khỏe trước khi tái thả. Ảnh: SVW.

Tê tê được kiểm tra sức khỏe trước khi tái thả. Ảnh: SVW.

Tê tê là loài bị buôn bán nhiều nhất thế giới do bị đồn đoán có tác dụng chữa bệnh. Việt Nam có hai loài là tê tê Java và tê tê Vàng, đều nằm trong nhóm nguy cấp quý hiếm, được ưu tiên bảo vệ. Mọi hành vi săn bắt, buôn bán và vận chuyển trái phép dù chỉ một con tê tê sẽ bị phạt tù 1-5 năm, hoặc phạt tiền từ 500 triệu đồng đến 2 tỷ đồng theo Bộ Luật hình sự sửa đổi năm 2015.