4 bé trai kẹt trong hang Thái Lan đội mặt nạ lặn tới bệnh viện dã chiến

Bé trai kẹt trong hang Thái Lan được khiêng bằng cáng

Một bé trai được cho là nằm trên cáng và được đưa lên trực thăng hôm 8/7.

Thợ lặn hang động Ivan Karadzic người Đan Mạch, đóng tại “Trại số 6” để hỗ trợ các thợ lặn cứu hộ, cho biết các bé trai được giải cứu hôm nay đeo mặt nạ lặn kín mặt cũng như nhiều lớp áo lặn vì nước rất lạnh và các bé “gày trơ xương”. Trang phục này nhằm “giảm tối đa tình trạng mất nhiệt”.

Các bé được gắn với những thợ lặn bằng một sợi dây nhỏ gọi là “dây cơ thể”. Vật dụng phổ biến trong điều kiện tầm nhìn kém, để giảm thiểu bất cứ loại rủi ro nào, thợ lặn Đan Mạch cho hay. 

Trước đó, một nhân chứng của CNN tham gia chiến dịch cứu hộ cho biết 4 bé vẫn đội mặt nạ lặn kín mặt khi được đưa khỏi hang tới bệnh viện dã chiến gần đó. Mặt nạ sẽ được nhân viên y tế tại bệnh viện tháo ra. 

Chiến dịch cứu hộ giai đoạn hai được cho là suôn sẻ hơn lần một hôm qua, và thời gian được rút ngắn hai giờ. Hiện các thợ lặn cần đem những bình ôxy mới vào trong hang và đặt chúng tại những “điểm chiến lược” dọc đường, Karadzic nói. Đây là biện pháp đề phòng có trục trặc xảy ra với nguồn cung cấp khí cho các thợ lặn, ví dụ như một thiết bị hỏng, bởi đường đi quá dài. 

8 trong số 13 người bị kẹt đã được cứu khỏi hang Tham Luang ngập nước sau hai ngày triển khai chiến dịch cứu hộ. Các bé hiện được kiểm tra máu, nước tiểu, chụp X-quang và bị cách ly đề phòng nhiễm trùng. Những người ở trong hang lâu ngày có nguy cơ mắc “bệnh hang động” do phân dơi và chim gây ra, và có thể tử vong nếu không được điều trị kịp thời. 

Một chiếc mặt nạ lặn kín mặt

Một người thử đeo chiếc mặt nạ lặn kín mặt gần hang Tham Luang. Ảnh: KhaosodEnglish.