ASEM bàn giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu

Sáng 19/6, hội nghị Diễn đàn hợp tác Á – Âu (ASEM) cùng hành động ứng phó biến đổi khí hậu nhằm đạt mục tiêu phát triển bền vững – định hướng tương lai đã khai mạc tại thành phố Cần Thơ. Hơn 200 lãnh đạo cao cấp các cơ quan liên quan từ 53 thành viên ASEM, tổ chức quốc tế và khu vực đã tham dự.

Tại hội nghị, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh đã chỉ ra những thách thức về biến đổi khí hậu với tần suất, quy mô và phạm vi ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người dân và phát triển kinh tế – xã hội.

Việt Nam là một trong năm quốc gia bị tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, trong đó có Cần Thơ – vùng kinh tế trọng điểm sản xuất nông nghiệp của Việt Nam. Năm 2016 Cần Thơ đã chứng kiến hạn hán, xâm nhập mặn ở mức kỷ lục 100 năm, đe dọa sinh kế của hàng triệu người.

Hạn hán, lũ lụt ngày càng khắc nghiệt đe dọa sinh kế của người dân. Ảnh: Xuân Ngọc.

Hạn hán, lũ lụt ngày càng khắc nghiệt đe dọa sinh kế của người dân. Ảnh: Xuân Ngọc.

Phó thủ tướng nhấn mạnh việc tìm ra lời giải để ứng phó hiệu quả với thách thức này. Các thành viên phát triển trong ASEM cần có biện pháp hỗ trợ cụ thể cho các thành viên đang phát triển tiếp cận tài chính, chuyển giao công nghệ, đầu tư thông minh vào năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường, tăng cường năng lực ứng phó biến đổi khí hậu, nhằm chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, phát thải thấp.

Ông cũng đề nghị các thành viên ASEM phối hợp thúc đẩy sáng kiến của Việt Nam về hình thành Cơ chế hợp tác toàn cầu về giảm chất thải nhựa ra đại dương được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng vừa qua.

Diễn đàn hợp tác Á – Âu (ASEM) được thành lập vào tháng 3/1996. Sau hơn 20 năm hình thành và phát triển, ASEM khẳng định vị thế là diễn đàn đối thoại và hợp tác quan trọng, có quy mô lớn nhất giữa châu Á và châu Âu, thúc đẩy xu thế hợp tác, liên kết khu vực và quốc tế. Hiện Diễn đàn hội tụ 53 thành viên của hai châu lục Á – Âu.