Cảnh sát Trung Quốc đề nghị bắt 18 người trong bê bối vắcxin rởm

Số vắcxin rởm do Trường Sinh sản xuất được đưa vào chương trình tiêm chủng quốc gia. Ảnh: Reuters.

Số vắcxin rởm do Trường Sinh sản xuất được đưa vào chương trình tiêm chủng quốc gia. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc đã tiến hành thanh tra hàng loạt công ty sản xuất vắcxin sau khi thông tin Công ty công nghệ sinh học Trường Sinh làm giả dữ liệu và bán hàng trăm nghìn liều vắcxin bạch cầu, ho gà, uống ván không có tác dụng ngừa bệnh cho trẻ em được công bố hồi đầu tuần, theo Reuters.

Cảnh sát thành phố Trường Xuân hôm nay thông báo “về cơ bản” đã phát hiện công ty Trường Sinh có dấu hiệu tội phạm và đề nghị viện kiểm sát phê chuẩn bắt giữ 18 người, bao gồm chủ tịch công ty Gao Junfang, vì nghi ngờ sản xuất và bán các loại thuốc không đạt tiêu chuẩn. Cuộc điều tra của cảnh sát vẫn đang tiếp tục.

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc hôm 28/7 đưa tin các nhà điều tra phát hiện công ty Trường Sinh đã vi phạm luật sản xuất vắcxin bệnh dại. Công ty này làm sai lệch hệ thống hồ sơ sản xuất và thử nghiệm để tránh giám sát theo quy định. 

Công ty Trường Sinh cho hay tuần trước, Gao cùng với ba giám đốc điều hành cấp cao và hai nhân viên cấp trung đã bị cảnh sát thẩm vấn. Các nhà quan sát nhận định nhiều khả năng viện kiểm sát sẽ đồng ý phê chuẩn lệnh bắt.

Hiện chưa có thông tin về trường hợp tử vong hay bị bệnh do tiêm vắcxin rởm. Công ty đã đình chỉ sản xuất và thu hồi vắcxin. Vụ bê bối khiến dư luận Trung Quốc chấn động, các bậc phụ huynh giận dữ và nhiều người tuyên bố sẽ không sử dụng vắcxin sản xuất tại Trung Quốc đại lục nữa. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đều yêu cầu giới chức hành động khẩn trương trước bê bối này.