Cặp đôi vào tù khi chuẩn bị làm đám cưới

Ngày 27/6, TAND Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử Phùng Xuân Hùng (23 tuổi, ở huyện Ba Vì) về tội Trộm cắp tài sản, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Hoàng Thu Hà (bạn gái của Hùng, 23 tuổi) tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ án, ra trước tòa còn có bảy người khác bị cáo buộc Trộm cắp tài sản, Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Theo cơ quan công tố, Hùng cùng nhóm bạn không có nghề nghiệp, tụ tập thuê nhà ở các quận nội thành để đi trộm cắp. 

Hùng cầm đầu, chia năm thành viên thành hai nhóm, tỏa đi các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Đống Đa, mang theo vam phá khóa để trộm. Thời gian chúng chọn gây án thường vào giữa trưa đến đầu giờ chiều; tối từ 19h đến 20h.

Nhóm Hùng trộm chủ yếu những xe có khóa hai cạnh như Honda Wave, Sirius, Dream. Với chiếc vam phá khóa, Hùng và đồng bọn chỉ mất khoảng 10 giây để trộm thành công một chiếc xe máy. Những chiếc xe này được chuyển cho đầu mối, sau đó rao bán lên các trang web, mạng xã hội…

Theo cáo buộc, từ tháng 6 đến tháng 7/2017, nhóm Hùng gây ra 19 vụ trộm xe máy, tổng số tiền là hơn 230 triệu đồng.

Hà (ngoài cùng bên phải) và bạn trai (thứ hai từ trái qua) cùng các bị cáo tại tòa.

Hà (ngoài cùng bên phải) và bạn trai (thứ hai từ trái qua) cùng các bị cáo tại tòa.

 Cô gái đi theo người yêu để lừa đảo

Theo cơ quan công tố, Hùng với bạn gái cùng đồng bọn đứng ra đăng tin cho vay tín chấp trên mạng Internet để thu thập hồ sơ vay vốn nhằm mục đích lừa đảo. Hùng thu thập chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu của những người muốn vay tiền, rồi dùng các loại giấy tờ này làm hồ sơ mua điện thoại trả góp…

Sau đó, Hùng dán ảnh của bị cáo và bạn gái rồi tới các siêu thị điện máy mua các loại điện thoại iPhone, Samsung… trả góp của một số công ty tài chính. Để màn kịch lừa đảo kín kẽ, anh ta cùng đồng bọn mua nhiều sim điện thoại, thống nhất với nhau thông tin về nhân thân, công việc, mức lương theo tên tuổi của người vay.

Khi nhân viên tài chính gọi điện, xác minh, cả nhóm đã “qua mặt” được họ. Sau khi lấy điện thoại, cặp đôi này bán ăn tiêu, không trả góp. Với thủ đoạn này, Hùng với Hà cùng đồng bọn thực hiện trót lọt 12 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 72 triệu đồng và chia nhau.

Trước khi bị bắt giữ, đưa ra tòa xét xử, Hùng và Hà tính chuyện làm đám cưới sau thời gian dài yêu nhau. Tuy nhiên, Hà đã theo bạn trai để phạm tội, vướng lao lý.

Sau một ngày thẩm vấn, nghị án, tòa đã tuyên phạt Hùng tổng cộng 12 năm tù, Hà ba năm; bảy bị cáo còn lại nhận từ 15 tháng tù treo đến năm năm tù giam.