CEO huyền thoại của hãng xe Fiat Chrysler qua đời

Sự ra đi của ông vừa được Exor – công ty của gia đình sở hữu Fiat – Agnelli xác nhận, chỉ vài ngày sau khi Marchionne rời chức CEO. Sức khỏe của ông gần đây đột ngột chuyển xấu sau ca phẫu thuật vai. Ông cũng đã phải rời chức CEO kiêm Chủ tịch Ferrari – công ty tách ra từ (FCA) vài năm trước.

 Sergio Marchionne trong một buổi họp báo tại Italy hồi tháng 6. Ảnh: Reuters

 Sergio Marchionne trong một buổi họp báo tại Italy hồi tháng 6. Ảnh: Reuters

Marchionne được chọn làm CEO Fiat (Italy) tháng 6/2004. Ông là người đã giúp hãng xe này thoát bờ vực phá sản và niêm yết trên sàn chứng khoán New York năm 2014. Đây cũng là thời điểm đánh dấu sự ra đời của Fiat Chrysler Automobiles (FCA) – hãng xe được tạo ra sau khi Fiat mua Chrysler.

Khi nhậm chức, Marchionne là CEO thứ 5 của Fiat chỉ trong 2 năm. Khi ấy, Fiat lỗ tới hơn 6 tỷ euro (7 tỷ USD) năm 2003. Chỉ 2 năm sau, công ty này đã lãi 2 tỷ USD nhờ liên kết với General Motors, sa thải hàng nghìn nhân viên, đưa ra các mẫu mới và giảm thời gian đưa xe mới ra thị trường từ 4 năm về 18 tháng.

Marchionne còn được coi là huyền thoại của ngành ôtô, nổi tiếng vì giải cứu Chrysler, khi hãng xe Mỹ tê liệt sau khủng hoảng tài chính. Marchionne là người cuồng công việc, hiếm khi mặc vest và gắn liền với hình ảnh áo len đen. Ông cũng tự mô tả bản thân là người chuyên “sửa lỗi” cho các doanh nghiệp.

Hà Thu (theo Reuters/Bloomberg)