Công an tiếp tục truy tìm đàn em của hai trùm ma túy

Cận cảnh kho vũ khí khủng của trùm ma túy tại Lóng Luông

Ngày 2/7, Công an tỉnh Sơn La cho biết đã hoàn tất việc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và bàn giao 4 kẻ bị tiêu diệt trong “thung lũng ma túy Tà Dê” cho thân nhân. 

Nhà chức trách tỉnh Sơn La cho hay đã hoàn tất việc san phẳng dãy nhà cấp bốn của Nguyễn Thanh Tuân cùng hệ thống tường bao chạy dài tại nhà trùm ma túy này. Riêng nhà của Nguyễn Văn Thuận được giữ lại và bàn giao cho bố mẹ hắn và địa phương quản lý. Việc truy bắt những kẻ bỏ trốn vẫn đang được tiếp tục.

Ngày mai (3/7), Công an tỉnh Sơn La phối hợp cùng một số đơn vị sẽ tổ chức họp báo để công bố về chuyên án này.

Giám đốc Công an Sơn La: Tấn công là giải pháp cuối cùng

Khu nhà Tuân bị san phẳng. Ảnh: Hoàng An

Khu nhà Tuân bị san phẳng. Ảnh: Hoàng An

Theo đại tá Nguyễn Anh Tuấn (Giám đốc Công an tỉnh Sơn La), việc tấn công vũ trang vào căn cứ của hai tên trùm ma túy ở Tà Dê là “giải pháp cuối cùng”. Công an tỉnh Sơn La đã phát phiếu lấy ý kiến người dân về việc “đẩy đuổi” nhóm này. Kết quả, 100% trong 250 người được hỏi đều ủng hộ.

Trước đó trong thời gian dài, Công an tỉnh Sơn La phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã sáu lần viết thư kêu gọi chuyển đến hai trùm ma túy và người thân của chúng để vận động ra đầu thu, song không có kết quả.

Công an Sơn La cho hay Tuân, Thuận đã thách thức, ráo riết chuẩn bị phương tiện, vũ khí chống đối, tuyên bố “tử thủ” với lực lượng công an.

* Cuộc tấn công của 300 công an và xe bọc thép

Cuộc vây bắt hai trùm ma túy bị truy nã tại Sơn La

Sau nhiều những lần kêu gọi trên, sáng 26/6, khoảng 300 công an vũ trang đã tấn công vào sào huyệt của hai trùm ma túy và hai đệ tử, bắt bốn người. Ban chuyên án thu 49 khẩu súng quân dụng các loại, 17 quả lựu đạn, 29 ống giảm thanh và ống ngắm, 31 hộp tiếp đạn các loại bên trong chứa đầy đạn, gần 7.000 viên đạn các loại, 2 ống nhòm và nhiều vật chứng khác có liên quan.

Theo ban chuyên án, Tuân có tới 4 lệnh truy nã về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Thuận có 2 lệnh truy nã về hành vi mua bán chất ma túy.

Tuân và Thuận đều là mắt xích quan trọng trong nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Khi các nhóm này bị công an triệt phá, chúng trốn thoát và dạt về Tà Dê lẩn trốn.

Từ những mối quan hệ và kinh nghiệm trong quá trình vận chuyển hàng “trắng”, Tuân và Thuận đứng lên tạo dựng đường dây mới cho riêng mình.

Theo cơ quan công an, ban đầu hai người hùn vốn làm chung, sau tách ra mỗi người cầm đầu một đường dây ma túy lớn, xuyên quốc gia. Một trong những chuyến hàng của Tuân đã bị công an triệt phá là lần vận chuyển giấu trong bình gas công nghiệp. 

Xem thêm:

Lóng Luông - đại bản doanh của các trùm ma túy

Bá Đô – Bảo Ngọc