Công tố viên Malaysia nói nghi án Kim Jong-nam ‘không phải trò chơi khăm’

Nghi phạm Đoàn Thị Hương (giữa) được dẫn giải khỏi tòa hôm 27/6. Ảnh: AFP.

Nghi phạm Đoàn Thị Hương (giữa) được dẫn giải khỏi tòa hôm 27/6. Ảnh: AFP.

“Đó là một vụ ám sát, hành động giết người được lên kế hoạch và thực hiện một cách cẩn thận. Hai nữ nghi phạm đã được huấn luyện để bảo đảm thành công. Họ thể hiện sự hung hăng trong hành động, chỉ riêng điều này đã bác bỏ khả năng đây là trò chơi khăm”, AFP dẫn lời các công tố viên Malaysia hôm nay tuyên bố trong phiên xử nghi án Kim Jong-nam.

Luật sư bào chữa của nghi phạm Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah, người Indonesia, khẳng định hai người này tưởng họ đang quay chương trình chơi khăm khi xoa chất lỏng có độc tố lên mặt nạn nhân. Đây được cho là một phần âm mưu ám sát công dân Triều Tiên Kim Chol tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2/2017. Kim Chol được cho là Kim Jong-nam, anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Công tố viên cho rằng trò chơi khăm luôn có “yếu tố hài hước”, nhưng hình ảnh hiện trường cho thấy hai nghi phạm không cười trong lúc bôi chất độc lên mặt Kim Chol, cũng như sau khi thực hiện hành động. “Đó không phải trò chơi khăm, họ biết rõ mình đang làm gì”, một công tố viên tuyên bố.

Gooi Soon Seng, luật sư của Aisyah, tuyên bố cuộc điều tra “không chỉ cẩu thả mà còn quá sai lệch”. Trong kháng nghị của mình, ông chỉ ra điều bất thường khi nghi phạm người Indonesia không gặp bất kỳ triệu chứng nào dù đã tiếp xúc với chất lỏng được cho là VX.

Luật sư Hisyam Teh Pok Teik, người bào chữa cho Đoàn Thị Hương, khẳng định thân chủ không có ý định hại chết Kim Chol, cũng như không biết chất lỏng bôi lên mặt nạn nhân là một hợp chất nguy hiểm. “Các công tố viên đã thất bại hoàn toàn, sát thủ thực sự là người Triều Tiên, thân chủ của tôi không được xét xử một cách công bằng”, luật sư này cho biết.

Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah bị cáo buộc giết Kim Chol bằng cách bôi chất độc thần kinh VX lên mặt, khiến nạn nhân thiệt mạng chỉ sau vài phút. Phiên tòa xét xử hai nghi phạm bắt đầu từ năm ngoái, tạm ngừng hồi đầu tháng 4 và được mở lại hôm 27/6, sau khi các luật sư bào chữa nộp kháng nghị lên tòa. Nếu bị kết tội, cả hai nghi phạm đều phải đối mặt với án tử hình.