Đặc nhiệm Mỹ bị tố rượu chè, quan hệ tình dục bừa bãi ở Afghanistan

Lực lượng đặc nhiệm Mỹ di chuyển về sau cuộc hành quân tháng 3/2014 với quân đội quốc gia Afghanistan tại tỉnh Kandahar, Afghanistan. Ảnh: US Army.

Lực lượng đặc nhiệm Mỹ di chuyển về sau cuộc hành quân tháng 3/2014 với quân đội quốc gia Afghanistan tại tỉnh Kandahar, Afghanistan. Ảnh: US Army.

Một cựu thượng sĩ Mỹ giấu tên, người từng hoạt động 10 năm trong một đơn vị Biệt đội Tác chiến Alpha (ODA), hôm 25/7 tiết lộ với tờ Stars and Stripes rằng ông đã bị các đồng đội cô lập bởi dám ngăn cản lối sống buông thả của họ họ khi tham chiến ở Afghanistan.

Thượng sĩ này có nhiệm vụ giám sát các thành viên trong đội đặc nhiệm. Tuy nhiên, ông cáo buộc đội trưởng và đội phó của đơn vị ODA đã nhắm mắt làm ngơ để các binh sĩ thuộc quyền vi phạm các quy định cấm binh sĩ tham chiến uống rượu và quan hệ tình dục bừa bãi.

Khi đóng quân tại thị trấn Bagram, họ đã để ít nhất hai binh sĩ đặc nhiệm có hành vi ngoại tình. Theo luật quân sự Mỹ, ngoại tình là hành vi bị cấm, quân nhân vi phạm có thể bị phạt tối đa một năm tù giam, bị loại ngũ và phạt tiền.

“Trong suốt quá trình hoạt động tại đây, tôi phải đối phó với các thành viên vô kỷ luật trong đội, những người đã làm suy yếu quyền lực của tôi bởi họ được các chỉ huy ODA bao che”, ông chia sẻ. “Hành vi này phổ biến đến mức tràn lan, khiến các thành viên đưa ra những quyết định tồi tệ”.

Thượng sĩ này tiết lộ thêm rằng một thành viên trong đội từng có nguy cơ để lộ bí mật của lực lượng đặc nhiệm bằng cách cho phép một binh sĩ Afghanistan mang chiếc xe quân sự trang bị hệ thống giám sát điện tử tới gara gần Bagram. Binh sĩ này đã để chiếc xe lại gara tới 30 ngày, sau đó nói dối để che đậy sự thật.

Những chi tiết mới được tiết lộ làm dấy lên nghi ngờ về tính kỷ luật và chuyên nghiệp của đặc nhiệm Mỹ tại Afghanistan. Đơn vị ODA mà thượng sĩ trên nhắc tới từng gây xôn xao dư luận sau khi một video xuất hiện trên mạng hồi tháng 1 cho thấy một lính đặc nhiệm trong đội nổ súng vào tài xế xe tải ở Afghanistan.

Quân đội Mỹ điều tra vụ lính đặc nhiệm bắn vào dân thường Afghanistan

Hình ảnh lính Mỹ bắn vào cabin xe tải ở Afghanistan.

Video cho thấy một đặc nhiệm Mỹ dùng súng săn bắn thẳng vào cabin xe tải chở hàng Afghanistan, làm cửa kính vỡ vụn. Tuy nhiên, đặc nhiệm này không bị truy tố bởi các điều tra viên kết luận tài xế xe tải không tuân thủ hiệu lệnh cảnh báo khi lưu thông trên đường, nên binh sĩ Mỹ được phép khai hỏa theo đúng quy tắc giao chiến.

Chỉ huy của nhóm lính đặc nhiệm cho biết nổ súng là cách gây chú ý duy nhất với tài xế bởi ông này đã phớt lờ các cảnh báo khác. Người lính cũng chỉ sử dụng đạn “túi đậu”, không gây sát thương cho mục tiêu. Theo chỉ huy, nếu tài xế thiệt mạng, người dân địa phương sẽ phản ánh ngay trên mạng xã hội.

Thượng sĩ trên không đồng ý với cách giải thích này. Ông cho rằng nếu muốn cảnh báo, lính Mỹ có thể bắn vào cánh cửa thép của xe để truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng mà không đe dọa tới tính mạng của tài xế.

Sự cố xảy ra trong bối cảnh một số quan chức lo ngại rằng quân đội Mỹ đang dựa quá nhiều vào các đơn vị đặc nhiệm và việc triển khai những lực lượng này thường xuyên sẽ gây căng thẳng.

Mỹ thường đưa các đơn vị đặc nhiệm tới hỗ trợ quân đội chính phủ Afghanistan trong chiến dịch chống IS và Taliban tại đây. Lực lượng này được trang bị và huấn luyện tốt hơn binh sĩ thông thường, có khả năng hoạt động độc lập cao. Tuy nhiên, việc các nhóm đặc nhiệm tác chiến độc lập khiến chỉ huy khó giám sát mọi hành động của cấp dưới, có thể gây ra sự cố ảnh hưởng tới quan hệ giữa Mỹ với các nước đồng minh.

Ánh Ngọc