Dấu chân người Việt trên đường chinh phục nóc nhà châu Phi

Dấu chân người Việt trên đường chinh phục nóc nhà châu Phi

Hoàng Lê Giang vừa chinh phục thành công đỉnh núi Kilimanjaro, nơi được mệnh danh là nóc nhà của châu Phi. 

Kilimanjaro nằm ở đông bắc Tanzania, gần biên giới Kenya với độ cao 5.895 m. Đây là đỉnh núi cao nhất châu Phi và đứng thứ 4 trong danh sách 7 ngọn núi cao nhất thế giới.

Kilimanjaro là một núi lửa tầng lớn với ba đỉnh là: Kibo (5.895 m), Mawenzi (5.149 m) và Shira (3.962 m). Hai trong 3 đỉnh núi nửa đã tắt hẳn trong khi Kibo vẫn thường xuất hiện hiện tượng phát tán khí ga.

Mỗi năm có khoảng 50.000 du khách từ khắp nơi trên thế giới đổ về Tanzania để chinh phục Kilimanjaro. Một trong những lý do khiến nơi đây ngày một đông khách bắt nguồn từ việc nóng lên toàn cầu. Với tốc độ tan chảy hiện nay, Kilimanjaro được dự đoán sẽ không còn băng vào những năm 2022 – 2033.

Vào cuối thập niên 1880, đỉnh Kibo bị băng bao phủ hoàn toàn. Ghi nhận của các chuyên gia khí hậu cho thấy: Hơn 80% băng phủ trên đỉnh Kilimanjaro đã biến mất, tính từ những năm 1912 đến nay. Diện tích băng ở đây đang mỏng và dần thu hẹp.

“Hãy đến thưởng ngoạn Kili (tên rút gọn của Kilimanjaro) trước khi tuyết tan chảy mất”, Justin Merle, hướng dẫn viên leo núi bản địa với 40 năm kinh nghiệm nói.

Trong ảnh là một phần ít ỏi còn sót lại của sông băng vĩnh cửu từng bao phủ đỉnh Kilimanjaro. Theo các chuyên gia, loại băng giá này có tuổi đời khoảng 11.700 năm và khó có thể biến mất trong vòng 5 – 10 năm.

Tuy nhiên diện tích của dòng sông đang dần co lại. Chỉ những trận mưa tuyết thật lớn mới có thể lấp đầy sông băng, nhưng lần cuối cùng có mưa tuyết như vậy là ở nửa đầu thế kỷ 19. Con người gần như không làm được gì nhiều để chống lại những thay đổi của tự nhiên.

Có 5 cung đường chính để chinh phục đỉnh Kilimanjaro là: Cung Marangu, Machame, Lemosho, Rongai và Umbwe. Marangu là cung đường được nhiều người lựa chọn hơn cả do dễ đi, ngắn ngày. Du khách đi cung này thường được ở trong lán trại ấm, có điện.

Theo Hoàng Lê Giang, thời gian chinh phục đỉnh Kilimanjaro sẽ mất từ 6 đến 9 ngày tùy cung đường. Mùa tốt nhất để leo Kilimanjaro khoảng tháng 7 đến tháng 9, tháng 10 gió lớn. Các tháng còn lại mưa nhiều, khó đi và trời mây nên không thấy nhiều cảnh đẹp.

Để lên đỉnh núi cao nhất châu Phi, du khách phải mua tour với hướng dẫn viên, nhân viên khuôn vác địa phương. Giá tour tuỳ thuộc vào cung đường, uy tín của công ty và số lượng người hỗ trợ. Dọc đường chinh phục Kilimanjaro, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những đường mòn đông nghịt du khách. Những con đường này được đặt theo tên các loại nước bán dọc đường như đường “Coca-Cola”, đường “Whiskey”.

Công viên quốc gia Kilimanjaro cũng có nhiều chính sách để bảo tồn thiên nhiên. Trên đường đi, người ta sẽ lập các trạm cân hành lý để đảm bảo rằng du khách không ăn uống, xả rác trên đường leo núi.

Mặc dù những dòng sông băng đang dần thu hẹp, Kilimanjaro vẫn “rộng lớn như cả thế giới, hùng vĩ, cao ngút và trắng tới không thể tin nổi dưới ánh mặt trời” giống những gì đại văn hào Mỹ, Ernest Hemingway miêu tả trong trong truyện ngắn nổi tiếng Snows of Kilimanjaro (Tuyết phủ đỉnh Kilimanjaro).

Thảm thực vật ở Kilimanjaro rất phong phú và thay đổi rõ rệt theo độ cao. Trên đường chinh phục nóc nhà châu Phi, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến những loại thực vật cổ còn sót lại trong thung lũng. Tiếp đến là những cánh rừng nhiệt đới ở chân núi rồi đến vùng núi thưa thớt ở giữa và cuối cùng là hoang mạc trên cao.

Theo Hoàng Lê Giang, nhiệt độ về đêm trên đỉnh Kilimanjaro thường dưới 0 độ C. Buổi sáng thường có băng giá trên cành cây. Chinh phục nóc nhà châu Phi không quá khó nhưng đòi hỏi du khách phải có thể lực và tuyệt đối tuân theo quy định của người dẫn đoàn. Trung bình mỗi ngày du khách phải leo núi 6 – 8 tiếng, uống khoảng 3 lít nước để đảm bảo độ bền.

Cảm giác hạnh phúc nhất khi chinh phục thành công đỉnh Kilimanjaro là bạn bỗng thấy mình nhỏ bé giữa thiên nhiên rộng lớn. Dưới chân núi là dòng sông băng nhấp nhô, lấp lánh khi mặt trời chiếu vào. Đêm xuống, bạn như được hoà mình giữa bầu trời đầy sao, khung cảnh kỳ vĩ như trong một bộ phim viễn tưởng.

Dọc đường về, bạn có thể thong thả ngắm nhìn khung cảnh xung quanh. Có nhiều loại động thực vật mà bạn không thể tìm thấy ở đâu khác ngoài Kilimanjaro hoang dã.