Điểm thua kém của đặc nhiệm Trung Quốc so với lực lượng tinh nhuệ Mỹ

Điểm thua kém của đặc nhiệm Trung Quốc so với lực lượng tinh nhuệ Mỹ

 Lính Trung Quốc huấn luyện đổ bộ bằng trực thăng ở Nội Mông.

Trong đợt diễn tập gần đây ở khu tự trị Tây Tạng, các phi công trực thăng và đặc nhiệm Trung Quốc thực hiện tình huống xâm nhập sâu vào lãnh thổ đối phương trên cao nguyên 4.000 m để tập kích kẻ địch từ phía sau, Global Times ngày 19/7 đưa tin.

Quân đội Trung Quốc (PLA) hồi đầu tháng 7 cũng lần đầu tiến hành đánh giá năng lực của đặc nhiệm qua hội thao dành riêng cho lực lượng này tại thành phố Quế Lâm, tỉnh Quảng Tây.

Giới chuyên gia cho rằng các hoạt động này chứng tỏ PLA đang ngày càng chú ý tới vai trò của lực lượng đặc nhiệm trong nỗ lực nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu cho quân đội và xây dựng lực lượng theo hướng tinh gọn hơn.

Đặc nhiệm Trung Quốc thi đấu trong hội thao năm 2018. Ảnh: Sina.

Đặc nhiệm Trung Quốc thi đấu trong hội thao năm 2018. Ảnh: Sina.

Dù đặc nhiệm Trung Quốc thu được kết quả tích cực trong các cuộc thi nội địa và quốc tế, giới chuyên gia đánh giá năng lực tác chiến của lực lượng này vẫn chưa thể sánh được với Mỹ, theo National Interest.

Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, trong 9 ngày tranh tài ở Quế Lâm, 870 lính đặc nhiệm thi đấu trong 4 hạng mục gồm chỉ huy căn cứ, chỉ huy phân đội, tác chiến theo nhóm và cá nhân. Binh sĩ nước này tranh tài ở 64 khoa mục gồm giải mã ảnh viễn thám, thực hành bắn nhiều loại vũ khí, tiến hành hoạt động tác chiến đặc biệt theo hình thức cuốn chiếu.

Hội thao tập trung kiểm tra năng lực lên kế hoạch và sử dụng lực lượng đặc nhiệm, khả năng điều hành chiến dịch của phân đội trưởng, kỹ năng tác chiến và khả năng chịu đựng, trình độ, sự nhanh trí của từng cá nhân.

Theo chuyên gia Dennis J. Blasko, cựu sĩ quan tình báo quân đội Mỹ, Trung Quốc đang nỗ lực mô phỏng cơ cấu, tổ chức của quân đội Mỹ, nhưng lực lượng đặc nhiệm nước này vẫn rất khác so với các đơn vị đặc biệt của quân đội Mỹ.

“Đặc nhiệm Trung Quốc chủ yếu phô diễn kỹ năng cá nhân giống các đơn vị biệt kích lục quân Mỹ, nhưng hoàn toàn thiếu năng lực hỗ trợ tác chiến đặc biệt, cũng như khả năng thực hiện nhiệm vụ đa dạng như lính đặc nhiệm Mỹ. Lý do chính là đặc nhiệm quân đội và cảnh sát vũ trang nước này phát triển từ các đơn vị trinh sát, được thành lập cách đây không lâu”, Blasko cho hay.

Lính biệt kích lục quân Mỹ trong một cuộc diễn tập năm 2015. Ảnh: US Army.

Lính biệt kích lục quân Mỹ trong một cuộc diễn tập năm 2015. Ảnh: US Army.

Các đơn vị đặc nhiệm của quân đội và Vũ cảnh Trung Quốc được thành lập từ cuối thập niên 1980 và dần phát triển lực lượng trong thập niên 1990 đến nay. Lực lượng đặc nhiệm nước này được coi là “một đơn vị mới”, được ưu tiên phát triển cùng lực lượng trực thăng, bộ binh cơ giới hạng nhẹ và các đơn vị “kỹ thuật số”.

Đặc nhiệm Trung Quốc có xu hướng tập trung vào các nhiệm vụ hành động trực tiếp, trong khi truyền thông nước này tập trung khoe khả năng chịu đựng của họ thay vì khía cạnh chuyên môn kỹ thuật.

“Đặc nhiệm Trung Quốc tham gia nhiều đợt diễn tập với quân đội nước ngoài và có kết quả tốt trong các cuộc thi quốc tế. Họ có thể tiến hành nhiều loại hình trinh sát và tấn công trực diện quy mô nhỏ”, Blasko nói.

Tuy nhiên, so với đặc nhiệm Mỹ, binh sĩ Trung Quốc chưa có khả năng thực hiện nhiệm vụ đặc thù như tác chiến phi truyền thống. “Bắc Kinh dường như chưa có kinh nghiệm bảo vệ an ninh bên trong cơ sở ngoại giao ở nước ngoài. Các đơn vị đặc nhiệm nước này không được tổ chức và giao nhiệm vụ như lực lượng Mỹ”, Blasko kết luận.

Duy Sơn