Hà Tĩnh kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Lộc

Chương trình nghệ thuật tại buổi lễ. Ảnh: Đức Hùng

Chương trình nghệ thuật tại buổi lễ. Ảnh: Đức Hùng

Tối 21/7, tại Khu di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt ngã ba Đồng Lộc, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Trung ương Đoàn tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Lộc (24/7/1968). Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, chiến thắng Đồng Lộc thể hiện lòng yêu nước, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam. Sự hy sinh cao cả của anh hùng liệt sĩ đã làm “rạng ngời đất mẹ, mãi mãi không phai mờ trong tâm khảm của người dân và trong lịch sử”.

“Tôi vui mừng khi cuộc sống đã hồi sinh mạnh mẽ trên những mảnh đất từng là chiến trường khốc liệt năm xưa. Các tầng lớp nhân dân Hà Tĩnh đã có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, kinh tế tăng trưởng cao và chuyển dịch theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Đức Hùng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. Ảnh: Đức Hùng

Tại buổi lễ, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã trao nghị quyết số 536 về việc thành lập thị trấn Đồng Lộc cho lãnh đạo huyện Can Lộc và xã Đồng Lộc.

Nhà chức trách đã trao kinh phí hỗ trợ xây dựng 10 căn nhà tình nghĩa (mỗi căn trị giá 50 triệu đồng) cho các hộ gia đình có công với cách mạng, hoàn cảnh khó khăn; trao 18 sổ tiết kiệm cho thân nhân 10 cô gái ngã ba Đồng Lộc, anh hùng, thân nhân chiến sĩ từng chiến đấu tại đây.

Hàng trăm người dân đã đội mưa tới tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Đức Hùng

Hàng trăm người dân đã đội mưa tới tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Đức Hùng

Ngã ba Đồng Lộc nằm trên đường Hồ Chí Minh, là giao điểm của quốc lộ 15A và tỉnh lộ 2 đoạn qua Hà Tĩnh. Trong những năm chiến tranh, nơi đây là mạch máu giao thông để hậu phương chi viện sức người, sức của cho miền Nam.

Những năm 1964-1972, ngã ba Đồng Lộc bị đánh phá liên tục và năm 1968 là ác liệt nhất. Từ tháng 4 đến tháng 10/1968, vùng đất này phải hứng chịu gần 50.000 quả bom các loại, bình quân mỗi mét vuông đất gánh trên 3 quả bom. Mặt đất bị biến dạng, đất đá cày đi xới lại.

Đường Đồng Lộc những năm chiến tranh. Ảnh: Tư liệu

Đường Đồng Lộc những năm chiến tranh. Ảnh: Tư liệu

Trưa 24/7/1968, 10 nữ thanh niên xung phong thuộc Tiểu đội 4, Đại đội 552, Tổng đội 55, ra đường làm nhiệm vụ. Đến 16h, trận bom thứ 15 trong ngày dội xuống Đồng Lộc, một quả nổ gần căn hầm chữ A, nơi 10 chị tránh bom. Hầm sập, tất cả 10 chị hy sinh. Người trẻ nhất mới 17, ba chị lớn nhất cùng 24 tuổi.

Hiện phần mộ của 10 cô gái thanh niên xung phong nằm trong quần thể Khu di tích quốc gia đặc biệt ngã ba Đồng Lộc.