Không quân Pháp đổi lịch hoạt động để học sinh thi tốt nghiệp

Không quân Pháp đổi lịch hoạt động để học sinh thi tốt nghiệp

Tiêm kích Rafale cất cánh trong màn biểu diễn năm 2016. Video: Cargo Spotter.

Đại tá Cedric Gaudilliere, chỉ huy căn cứ không quân Mont-de-Marsan ở tây nam Pháp, hôm nay tuyên bố các tiêm kích Rafale tại đây sẽ “áp dụng quy trình cất cánh và hạ cánh riêng” để không làm ảnh hưởng tới 3.773 học sinh thi tốt nghiệp cấp ba gần đó, AFP đưa tin.

Những chiếc Rafale sẽ xuất kích từ đường băng nằm xa khu dân cư nhất. Trong quá trình hạ cánh, phi công sẽ sử dụng tuyến bay dài và mất nhiều thời gian hơn, nhằm hạn chế việc lượn vòng bên trên thị trấn. Đại tá Gaudilliere cho biết các căn cứ không quân khác trên lãnh thổ Pháp cũng sẽ áp dụng quy trình vận hành tương tự.

Kỳ thi tốt nghiệp cấp ba của Pháp bắt đầu hôm 18/6 và kéo dài trong một tuần, với sự tham gia của khoảng 750.000 thí sinh. Hầu hết thí sinh đều trong độ tuổi 17-18, người trẻ nhất mới 11 tuổi và cao nhất là 76.

Dassault Rafale là tiêm kích hiện đại nhất trong biên chế không quân Pháp, cũng được coi là niềm tự hào của ngành công nghiệp quốc phòng Pháp. Nước này cũng xuất khẩu hàng chục chiếc Rafale tới các quốc gia như Ấn Độ, Ai Cập và Qatar sau nhiều năm chật vật tìm khách hàng. Pháp từng triển khai các phi đội Rafale làm nhiệm vụ chiến đấu tại Afghanistan, Libya, Tây Phi và Syria.