Kỹ thuật tắc mạch tử cung cứu sống hai sản phụ băng huyết

Bác sĩ Phạm Thị Thu Hương, Trưởng Khối Sản, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết sản phụ 30 tuổi ngụ Tây Ninh mang thai lần 2 được chỉ định mổ lấy thai ngày 29/6. Sản phụ bị mất 600 ml máu trong lúc vượt cạn, sau khi chuyển qua hồi sức thì tử cung bị đờ, được cho thuốc gò tử cung. Trong vòng 5 giờ từ khi mổ, sản phụ mất khoảng 2,4 lít máu. 

Các bác sĩ đã lần đầu áp dụng kỹ thuật thuyên tắc động mạch tử cung. Sau 30 phút thao tác, tình trạng băng huyết của sản phụ chấm dứt và phục hồi tốt.

Hình ảnh động mạch tử cung đang xuất huyết (bên trái) và khi không còn xuất huyết (bên phải).

Hình ảnh động mạch tử cung đang xuất huyết (bên trái) và khi không còn xuất huyết (bên phải).

Cùng ngày, sản phụ 34 tuổi cũng băng huyết sau sinh tại bệnh viện. Trong hai giờ sau cuộc mổ bắt con, sản phụ mất khoảng 1,5 lít máu, dùng thuốc gò tử cung nhưng tử cung không co hồi tốt nên bác sĩ chỉ định thuyên tắc mạch. Cả hai bệnh nhân đều ổn định và hồi phục tốt, dự kiến sẽ xuất viện trong tuần này.

Sản phụ hồi phục khỏe mạnh sau can thiệp. Ảnh: H.H

Sản phụ hồi phục sau can thiệp. Ảnh: H.H

Băng huyết sau sinh là cấp cứu sản khoa và hiện là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong mẹ trên thế giới. Tình trạng này thường được điều trị bằng thuốc gò tử cung, xoa bóp tử cung, bóng chèn buồng tử cung… Can thiệp ngoại khoa là một lựa chọn khi điều trị nội khoa thất bại. Hiện nay việc thuyên tắc động mạch tử cung được áp dụng nhiều nơi trên thế giới và một số bệnh viện tại Việt Nam, mang lại hiệu quả cao.

Lê Phương