Mercedes Fascination 2018 – triển lãm xe sang thời hạn chế nhập khẩu

Mercedes Fascination diễn ra tại Hà Nội (19-23/7) là triển lãm thường niên của hãng xe Đức ở Việt Nam. Đây là nơi phô diễn những sản phẩm mới nhất, những mẫu xe ăn khách và thường có quy mô hoành tráng thu hút.

Mercedes vẫn sử dụng những yếu tố như mọi năm là công nghệ ánh sáng, trình diễn LED, các màn nhảy múa của vũ công và người mẫu. Tuy vậy, sự cuốn hút theo trình tự mà hãng xe Đức làm được ở những năm trước không được duy trì trong năm nay. Chương trình chính đi ngay vào phần giới thiệu các mẫu xe, cách sắp đặt đơn giản. “Verdette” là S-class vốn đã ra mắt đầu tháng 6.

Mercedes Fascination 2018 không có nhiều điểm nhấn như sự chờ đợi những người tham dự. 

Mercedes Fascination 2018 không có nhiều điểm nhấn như sự chờ đợi những người tham dự. 

Mercedes không có sản phẩm mới hoàn toàn, một số phiên bản nâng cấp đã giới thiệu ở các sự kiện riêng lẻ trước đó không lâu. Ngoài ra, các dòng xe nhập khẩu của Mercedes năm nay không đa dạng, do vướng những quy định ở Nghị định 116. Minh chứng rõ ràng nhất là việc Mercedes không mang GLS đến triển lãm, do xe nhập về đến đâu bán hết đến đấy.

Sản phẩm mới duy nhất tại sự kiện là phiên bản nâng cấp của mẫu E200 và E250. Sedan cỡ trung của Mercedes được trang bị bộ la-zăng mới, ốp gỗ khác so với thế hệ cũ ở nội thất và có thêm một số thay đổi nhẹ. Đây là dòng xe có sự tăng trưởng khá mạnh của Mercedes trong những năm gần đây, nên việc bổ sung thêm những trang bị mới, giữ nguyên giá bán là một chiêu để thúc đẩy thêm doanh số của xe.

Trong khi đó, dòng xe được nhắc đến nhiều nhất tại sự kiện của Mercedes là những chiếc GLC. Không phải là dòng xe cao cấp nhất, nhưng GLC có doanh số tốt nhất, với 5.000 xe bán ra thị trường sau 2 năm. Bên cạnh đó, GLC tạo một tầm giá thấp hẳn trong phân khúc xe sang với phiên bản GLC 200, giá chỉ ngang ngửa những dòng xe phổ thông.

Cách làm này có thể đạt doanh số cao trong ngắn hạn, nhưng nhiều chuyên gia lo ngại việc phổ thông hóa thương hiệu xe sang không có lợi về lâu dài. Hãng xe Đức cũng mang đến concept trẻ trung, nhắm đến những người dùng trẻ bằng cách tạo hình phong cách nghệ thuật đường phố trên dòng xe CLA. 

Mercedes E250 và E200 nâng cấp là sản phẩm mới nhất tại sự kiện. 

Mercedes E250 và E200 nâng cấp là sản phẩm mới nhất tại sự kiện. 

Ở phân khúc cao cấp nhất, Mercedes cho biết dòng xe S-Class và S-Class Maybach đều có sự tăng trưởng về doanh số. Việc chủ động nguồn cung, khi các dòng xe C-Class, E-Class, S-Class và GLC đều lắp ráp trong nước, giúp hãng xe Đức không bị ảnh hưởng nhiều khi Nghị định 116 về kinh doanh xe nhập khẩu có hiệu lực. Doanh số 6 tháng đầu năm nay của Mercedes gần như tương đương với cùng kỳ năm ngoái, khoảng 3.000 xe, dù xe nhập khẩu trong giai đoạn này không thể nhập về bán. 

Lợi thế lắp ráp của Mercedes thể hiện rõ nét trong giai đoạn nửa đầu năm nay, tạo sự bứt phá doanh số so với các đối thủ trên thị trường. Hiện tại, những khó khăn trong việc nhập khẩu xe theo các quy định mới, hãng xe này cũng đã phần nào đáp ứng. Ngoài ra, Mercedes sẽ giới thiệu một sản phẩm hoàn toàn mới dự kiến vào nửa cuối năm nay.

Ngọc Tuấn