Mỹ lập đội đặc nhiệm đối phó tấn công mạng từ Nga

Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) kiêm chỉ huy Bộ tư lệnh Không gian mạng Mỹ Paul Nakasone. Ảnh: AFP.

Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) kiêm chỉ huy Bộ tư lệnh Không gian mạng Mỹ Paul Nakasone. Ảnh: AFP.

Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) kiêm chỉ huy Bộ tư lệnh Không gian mạng của Mỹ Paul Nakasone đã quyết định thành lập nhóm chuyên trách Russia Small Group nhằm đối phó với những mối đe dọa an ninh mạng từ các lực lượng Nga, Engadget ngày 23/7 đưa tin.

Tướng Nakasone cho hay động thái hoàn toàn phù hợp với hoạt động của ngành tình báo Mỹ kể từ sau cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống 2016, đồng thời khẳng định nếu không tập trung nguồn lực nhằm đối phó với Moskva và Bắc Kinh, Washington sẽ đối mặt nguy cơ để hai quốc gia này định hình chiến trường không gian mạng.

“Họ phá hoại bầu cử, gây căng thẳng xã hội và đánh cắp thông tin mật. Chúng ta cần phải có lực lượng thường trực để ngăn chặn những hoạt động này”, giám đốc NSA nhấn mạnh.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện này là liệu Russia Small Group có đủ khả năng để đảm bảo an ninh mạng cho cuộc bầu giữa nhiệm kỳ sắp diễn ra hay không bởi nó chỉ mới được thành lập và sẽ sẽ cần nhiều thời gian để kiện toàn và vận hành hiệu quả.

Động thái của quân đội Mỹ diễn ra trong bối cảnh Nga và Mỹ đang tiếp tục có những tranh cãi liên quan đến nghi án Moskva can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm 2016 bằng các hoạt động tạo lợi thế cho Tổng thống Mỹ Donald Trump, khi đó là ứng viên đảng Cộng hòa.

Trump hôm qua tuyên bố trên tài khoản Twitter rằng ông lo ngại về việc Nga sẽ tìm mọi cách để gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 11 năm nay. Tuyên bố được Trump đưa ra sau khi ông hứng chịu nhiều chỉ trích vì phát biểu ám chỉ Nga không can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 trong cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 16/7