Nghịch lý điểm tổng kết cao, điểm thi THPT quốc gia thấp ở Hà Tĩnh

Ngày 17/7, tại kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa 17, ông Trần Trung Dũng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, năm nay tỉnh có tỷ lệ học sinh giỏi quốc gia đứng đầu, điểm tốt nghiệp THPT xếp thứ 25 toàn quốc. Điểm bình quân môn tiếng Anh là 3,62, trong khi điểm chung của toàn quốc là 3,91.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh Trần Trung Dũng. Ảnh: Đức Hùng

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh Trần Trung Dũng. Ảnh: Đức Hùng

“Tại sao với một tỉnh có tỷ lệ học sinh giỏi quốc gia dẫn đầu, nhưng điểm bình quân thi tốt nghiệp và xét tuyển đạt học lại xếp thứ 25? Điểm môn Ngoại ngữ thấp, song điểm tổng kết và xếp loại học sinh của các trường lại có tỷ lệ khá, giỏi rất cao trong tất cả cấp học?”, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND Đoàn Đình Anh đặt câu hỏi.

Giám đốc Sở Giáo dục Hà Tĩnh giải thích việc thí sinh có điểm tốt nghiệp thấp song điểm tổng kết cao là do cách làm của cấp trên khiến cấp dưới chạy theo. Đây cũng là bệnh thành tích tại các nhà trường, đánh giá chưa đúng với thực chất.

“Khía cạnh khác còn do cách tính điểm tốt nghiệp. Theo đó điểm tốt nghiệp không tính từ các bài thi mà tính bằng điểm bình quân các môn thi cộng với điểm trung bình lớp 12 chia đôi, dẫn tới điểm tổng kết cao”, ông Dũng nói.

Phổ điểm môn Ngoại ngữ của tỉnh Hà Tĩnh.

Về sự xuống dốc ở môn Ngoại ngữ, người đứng đầu Sở Giáo dục Hà Tĩnh cho hay, thời gian tới, Sở sẽ đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên dạy và học tiếng Anh.

Tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, Hà Tĩnh có 10 thí sinh đạt điểm 10 các môn Ngoại ngữ, Địa lý, Giáo dục công dân, các môn tự nhiên không có điểm tuyệt đối. Dù có 4 điểm 10 môn Ngoại ngữ, song theo thống kê qua phổ điểm, 90,8% thí sinh Hà Tĩnh dưới điểm trung bình môn này, môn Lịch sử cũng có 80% dưới điểm trung bình.