Ngôi nhà hai tầng chênh vênh bên bờ vực sau một đêm

6 ngày sau cái đêm kinh hoàng, vợ chồng ông Nguyễn Văn Bì và bà Nguyễn Thị Hoa ở xóm Vôi (xã Thái Thịnh, TP Hoà Bình) vẫn đang ở trong chiếc lều dựng tạm. Bên kia con đường đất là ngôi nhà màu vàng rộng 100m2 của họ – ngôi nhà thuộc diện to đẹp nhất trong vùng – nhưng nay chới với đến mức không ai dám bước vào.

Bà Hoa bần thần kể, nửa đêm rạng sáng ngày 20/7, bà đã đi ngủ thì chợt tỉnh khi nghe tiếng đập lạo xạo của đàn bồ câu. Mở cửa ra, bà thấy chuồng chim từ tầng hai bay đâu mất. Vòm mái tôn đang tụt xuống, toàn bộ phần sân và vườn nhà đang tuột về phía lòng hồ.

“Tôi chạy vào đánh thức ông nhà, hò nhau thu gom quần áo và giấy tờ quan trọng. Khi tôi vừa dắt được chiếc xe máy từ đầu hè lên đường thì cả khoảng đất ở đó biến mất, hú hồn”, bà kể.

Ngôi nhà bị mất móng, trôi 5-7 m so với vị trí ban đầu. Cùng lúc, toàn bộ vườn nhà bị sạt lở xuống hồ Hoà Bình. Giữa nhà bị một thủng một hố, khiến tủ bàn ti vi lọt xuống móng. Hiện ngôi nhà cheo leo, không ai dám bước lên.

Ngôi nhà vốn nằm cách hồ khoảng 80 mét, giờ bị mất móng, trôi 5-7 m so với vị trí ban đầu. Toàn bộ vườn nhà bị sạt lở xuống hồ. Giữa nhà thủng một hố, khiến tủ bàn ti vi lọt xuống móng. Ảnh: Phan Dương.

Đêm đó, đôi vợ chồng chỉ biết đứng từ xa nhìn tiếc nuối, không dám gọi ai vì sợ mọi người đến gặp nguy hiểm. Hôm sau, người thân làng xóm đến giúp chuyển các món đồ có thể mang ra được. Hàng chục người khác đứng ngoài quan sát, chốc chốc lại sợ hãi kêu lên khi thấy mặt đất có dấu hiệu dịch chuyển.

Ngôi nhà xây năm 2011, diện tích sử dụng 200m2, là công sức cả một đời của vợ chồng ông Bì và sự hỗ trợ của ba con gái. Nay, không chỉ nhà, họ còn mất trọn 2.800m2 đất. ​

Cả một đời làm lụng, giờ đôi vợ chồng già mất trắng ngôi nhà khang trang.

Hiện tại trong ngôi nhà sụp chỉ còn các tủ bàn nặng khó mang đi. Đôi vợ chồng sống bằng nghề trồng trọt biết rằng họ không thể xây dựng lại được căn nhà như thế này nữa. Ảnh: Phan Dương.

Cơn bão số 3 gây mưa to nhiều ngày. Nước từ trên đồi chảy xuống và chảy ngầm khiến nhà ông Bì bị sạt lở, một số hộ khác trong vùng có nguy cơ tương tự. Trước đây, ngôi nhà nằm trên một mặt phẳng, thấp hơn mặt đường chỉ vài mét, nhưng giờ khu vườn bị sụt, để lại hố sâu thấp khoảng 50 m.

Anh Nguyễn Văn Nông (trưởng thôn Vôi) cho hay, nhà ông Bì thiệt hại nặng nhất đợt bão lũ vừa qua. Chính quyền đã hỗ trợ gia đình thu gom đồ đạc, đồng thời dựng tạm cho họ một căn lều.

“Sự việc cũng được báo cáo lên cấp trên, hy vọng gia đình ông Bì sẽ được cấp đất làm nhà ở một nơi mới an toàn”, anh Nông cho biết.

Phan Dương