Người phóng hỏa nhà hàng xóm bị điều tra thêm tội danh

Ngày 25/7, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét đơn xin giảm nhẹ hình phạt của Phạm Văn Trà về tội Hủy hoại tài sản. Gia đình bị hại cũng có đơn đề nghị buộc bị cáo tội Giết người.

Theo bản án sơ thẩm, do có mâu thuẫn với gia đình ông Nguyễn Văn Cao (ở xã Kim Tân, huyện Kim Thành, Hải Dương) trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chiều 6/6/2016, Phạm Văn Trà nảy sinh ý định đốt ki-ốt bán hàng của ông này. 1h rạng sáng ngày hôm sau, Trà mang can đựng 1,5 lít xăng đổ vào trong ki-ốt qua ống nhựa, rồi châm lửa đốt.

Hậu quả làm 5 gian ki-ốt bị cháy, lửa lan vào căn nhà ba tầng, khiến tài sản và hàng hóa thiệt hại. Theo cơ quan công tố, tài sản thiệt hại định giá được là hơn một tỷ đồng; hàng hóa theo kê khai của gia đình hơn 966 triệu đồng.

Ngoài ra, việc Trà đốt ki-ốt khiến ông Cao bị thương, điều trị 16 ngày trong bệnh viện, ba người thân của nạn nhân suýt mất mạng, phải trèo qua nhà hàng xóm thoát thân.

TAND tỉnh Hải Dương xét thấy, việc bị cáo biết mọi người trong gia đình ông Cao đang ngủ và dùng xăng đốt là nguồn nguy hiểm cao, phóng hỏa vào ban đêm có thể dẫn đến hậu quả chết người nếu không phát hiện kịp thời.

Với nhận định trên, tòa đã nhiều lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra, truy tố bổ sung nhưng VKSND tỉnh Hải Dương không chấp nhận vì cho rằng Trà không có mục đích giết người và hậu quả chưa xảy ra. Do giới hạn xét xử quy định theo tố tụng, tòa chỉ xét xử với bị cáo hành vi bị VKSND tỉnh truy tố.

Tòa đã tuyên phạt bị cáo 14 năm tù và phải bồi thường cho gia đình bị hại hơn 1,5 tỷ đồng

Tại phiên phúc thẩm, Hội đồng xét xử cho rằng, việc phóng hỏa của bị cáo xâm hại đến tính mạng con người và quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Cấp sơ thẩm chỉ xử phạt bị cáo 14 năm tù về tội Hủy hoại tài sản là chưa đầy đủ.

HĐXX đã quyết định tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, truy tố, xét xử lại từ đầu về tội Giết người và Hủy hoại tài sản với Phạm Văn Trà.