Nguyễn Trọng Tạo: ‘Tỉnh dậy sau tai biến, tôi chỉ muốn chết’

Chiều 25/7, Nguyễn Trọng Tạo ra mắt liveshow Khúc hát sông quê ở Hà Nội. Sau cơn tai biến[1] hồi cuối tháng 12, sức khoẻ của nhạc sĩ yếu đi nhiều. Ông nói năng, đi đứng chậm hơn trước. Ông nhờ con gái lớn – chị Thu Hương – dìu đến họp báo.

Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo.

Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo sắp bước sang tuổi 71. Ảnh: HBN.

Cuối năm ngoái, Nguyễn Trọng Tạo bị tai biến[2], tưởng khó qua khỏi. Nhưng sau hai tháng chiến đấu, nhờ sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè và đồng nghiệp, nhạc sĩ vượt qua. Các giáo sư, bác sĩ chữa chạy cho ông thừa nhận trường hợp nhạc sĩ là một trong số ít may mắn.

Nhạc sĩ nhớ lại: “Khoảng 20 ngày phục hồi đầu tiên, tôi gần như mất trí nhớ, lúc tỉnh lúc quên. Những lúc đầu óc tỉnh táo, tôi thấy thất vọng vì không cử động được, nói năng cũng không người thân nào hiểu mà phải đoán ý. Nhiều khi, tôi chỉ muốn chết nhưng cũng không có đủ sức để tự tử, cứ nhớ ra mình muốn chết thì đã thiếp đi từ lúc nào vì quá mệt”.

* Nguyễn Trọng Tạo chia sẻ về cơn tai biến

Nguyễn Trọng Tạo chia sẻ về cơn tai biến

Đến khi tỉnh táo hơn, Nguyễn Trọng Tạo ý thức được việc mình phải sống và quyết tâm vượt qua đau đớn, khó khăn. Suy nghĩ tích cực giúp ông cải thiện sức khỏe, nhanh đến mức gây bất ngờ cho các bác sĩ. Bước khỏi giường bệnh, ông chỉ mất năm ngày phải di chuyển bằng xe lăn, sau đó là bốn ngày chống gậy và cuối cùng đi lại bình thường. Hai tháng sau, trí nhớ của ông phục hồi.

Nguyễn Trọng Tạo tập thể dục mỗi ngày để rèn luyện. Bên cạnh đó, ông cũng tuân thủ chặt chẽ lịch uống thuốc, tiêm và trị liệu theo chỉ định. Nhạc sĩ cũng tìm đến các thú vui để đầu óc khuây khỏa, ban đầu là viết thơ, sau đến các bài phê bình, báo chí. Khoảng một tháng trước, Nguyễn Trọng Tạo sáng tác được một số ca khúc. “Con người tôi là vậy. Sau khi lâm bệnh, nếu không đọc sách báo hoặc làm điều gì có ích, tôi sẽ thấy buồn và trống trải. Để giữ sức khoẻ, tôi cố gắng cân bằng thời gian cho các sở thích. Tôi không thể thức đêm[3] liên tục như ngày trước mà dành một khoảng thời gian nghỉ ngơi. Nhờ đó, tôi thấy cuộc sống trở nên sinh động, vui tươi hơn”, ông nói.

Chị Cẩm Ly  - con gái nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo - chọn một góc để theo dõi tình trạng sức khoẻ của bố để hỗ trợ khi cần. Ảnh: HBN.

Chị Thu Hương – con gái nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo với người vợ đầu tiên – chọn một góc để theo dõi bố trong họp báo. Ảnh: HBN.

Hiện Nguyễn Trọng Tạo sống cùng cháu. Con gái nhạc sĩ thường xuyên đưa gia đình sang nhà thăm nom, nấu cơm và dùng bữa cùng ông. Chị Thu Hương – ở tòa nhà cạnh nhà bố – cho biết nhạc sĩ là người tâm lý. Hai cha con thường dành cho nhau lời khuyên mỗi khi gặp khó khăn trong cuộc sống. Dù đôi lúc không tránh khỏi khúc mắc, họ vẫn tìm được tiếng nói chung ở nhiều khía cạnh. Nhiều lúc, Nguyễn Trọng Tạo và con gái chỉ cần nằm nghe nhạc cùng nhau xuyên đêm cũng đủ thấy bình yên. Chính chị và gia đình ủng hộ ông trở lại với âm nhạc.

Đêm nhạc đánh dấu sự trở lại của của Nguyễn Trọng Tạo diễn ra tại Vinh (Nghệ An) vào tối 10/8. Nhạc sĩ ví von đây như một sự hồi sinh, cả về thể xác lẫn âm nhạc. Liveshow cũng được tổ chức nhằm mừng sinh nhật lần thứ 71 của tác giả, có sự tham gia của các giọng ca: Trọng Tấn, Anh Thơ, Phương Thanh, Lê Anh Dũng, Phương Anh, nhóm Con Gái, nhóm Cỏ Lạ, nhóm Dòng Thời Gian… 

Nguyễn Trọng Tạo sinh năm 1947 ở Nghệ An. Ông là nhà thơ, họa sĩ, nhà báo. Ông là tác giả của những tập thơ, trường ca như: Đồng dao cho người lớn, Nương thân, Thế giới không còn trăng, Con đường của những vì sao (Trường ca Đồng Lộc)…

* ‘Khúc hát sông quê’ – Anh Thơ

'Khúc hát sông quê' - Anh Thơ

Đức Trí

References

  1. ^ tai biến (giaitri.vnexpress.net)
  2. ^ bị tai biến (giaitri.vnexpress.net)
  3. ^ thức đêm (giaitri.vnexpress.net)