Nhà khoa học Việt đưa nano bạc vào khẩu trang ngăn bụi

Ngày 28/6, tiến sĩ Trần Thị Ngọc Dung (Viện Công nghệ môi trường, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết chị và đồng nghiệp đã nghiên cứu thành công khẩu trang nano bạc, giúp mọi người bảo vệ sức khỏe từ ô nhiễm bụi không khí.

Nghiên cứu trên tạp chí y khoa số 1 thế giới của khoa học Mỹ cho thấy không có loại khẩu trang nào có hiệu quả 100% sau khi khảo sát ba loại khẩu trang là phòng độc, y tế và vải. Cụ thể, khẩu trang phòng độc làm từ polypropylen có thể loại bỏ 90-95% tổng số hạt bụi kích thước 300 nm, nhưng chi phí khá đắt. Khẩu trang y tế mỏng hơn, loại bỏ 60-80% tổng số hạt với giá thành rẻ, song thời hạn sử dụng ngắn. Còn khẩu trang vải chỉ lọc bỏ được 15-57% lượng bụi.

Từ thực tế trên, Viện Công nghệ môi trường đã nghiên cứu khẩu trang mới bằng nano bạc. Vẫn như khẩu trang bình thường nhưng nhóm làm nhiều lớp gồm: vải không dệt, màng lọc tinh, màng PE gắn nano bạc, vải than hoạt tính và màng lọc thô.

Theo TS Dung, nếu chỉ có lớp mảng lọc thô thì sau 24h lượng vi khuẩn phát sinh nhanh. Nhóm nghiên cứu dùng lớp than hoạt tính, tỷ lệ diệt vi khuẩn có thể đạt 68%, đến lớp nano bạc thì hiệu quả đó tăng lên 100%.

Bạc là nguyên tố có khả năng kháng khuẩn mạnh nhất trong tự nhiên. Hạt bạc lại có kích thước nano (rất nhỏ) nên không chỉ ngăn bụi mà còn ngăn chặn được các vi sinh vật gây bệnh. Vì thế khẩu trang này có thể sử dụng như một khẩu trang phòng độc và y tế. Người dùng có thể giặt và tái sử dụng nhiều lần với mức chi phí chỉ bằng 1/50 so với khẩu trang phòng độc và 1/10 so với khẩu trang y tế

Những chiếc khẩu trang vải hàng ngày mà người dân sử dụng lọc bụi rất kém.

Những chiếc khẩu trang vải hàng ngày người dân sử dụng khả năng lọc bụi kém hơn so với khẩu trang nano, y tế. Ảnh: Ngọc Thành.

Thống kê của Tổ chức y tế thế giới (WHO) mỗi năm có khoảng 12 triệu người tử vong vì ô nhiễm môi trường. Tại Việt Nam trung bình mỗi năm có 16.000 người chết. Ước tính năm 2013, Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong có nguyên nhân liên quan đến ô nhiễm không khí.

Theo bà Nguyễn Thị Nguyệt Ánh, Phó tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Việt Nam vẫn là điểm nóng về ô nhiễm không khí. Nguyên nhân từ các hoạt động giao thông, sản xuất công nghiệp, xây dựng và rác thải làng nghề. Trong số chất ô nhiễm chính thì bụi là nổi cộm nhất, sau đó là NOx và ôzôn thường vượt chuẩn cho phép trong những lần quan trắc.

PGS Đinh Vạn Trung (Bệnh viện 108) cho biết, ô nhiễm không khí là nguyên nhân gây suy giảm chức năng hô hấp, gây ra các bệnh như hen suyễn, ho, viêm phổi, ung thư phổi…

Việt Nam có 45 triệu môtô, xe gắn máy và 85% dân số sử dụng xe máy làm phương tiện đi lại hàng ngày. Họ chính là đối tượng bị phơi nhiễm và ảnh hưởng lớn nhất từ ô nhiễm bụi không khí. Khẩu trang đang là giải pháp được mọi người sử dụng nhiều nhất hiện nay để tránh bụi.