Những lợi ích khi cấm xe máy Hà Nội, Sài Gòn

Rất nhiều bạn phản ứng dữ dội trước ý kiến trong nội thành của bạn Trường Đỗ. Tôi thì tán thành ý kiến của bạn ấy. Vậy khi cấm sẽ mang lại những lợi ích gì ? Tôi xin nêu một vài ý kiến dưới góc nhìn cá nhân như sau:

Như các bạn đã biết, một thành phố hiện đại, văn minh thì không thể nào chấp nhận được việc có nhiều phương tiện cá nhân như xe máy (kể cả ôtô) chạy đầy đường.

Khi không đi xe máy, người dân muốn mua hàng sẽ vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi chứ không còn cảnh tùy tiện tấp xe vào lề đường nữa. Số lượng người bán hàng rong sẽ giảm, hàng quán, cửa hàng kinh doanh của những hộ ở mặt tiền sẽ không còn nhu cầu lấn chiếm vỉa hè để bày kệ, biển hiệu. Vỉa hè sẽ được tự động trả về cho người đi bộ.

Người dân khi muốn kinh doanh, cũng sẽ nghĩ đến những cái lâu dài, chắc chắn và có đầu tư hơn là một nền kinh tế vận hành bởi xe máy, sẽ chỉ kinh doanh những mặt hàng nhỏ lẻ, manh mún, dễ bị tổn thương khi nền kinh tế có nhiều biến đổi.

Tình hình tắc đường hiện nay một phần lớn là do người đi xe máy. Họ tham gia giao thông rất tùy tiện, chen ngang chen dọc, luồn lách qua những kẻ hở của ôtô, vô tình là cái nêm nêm chặt dòng xe cộ lại. 

Không có xe máy, sẽ không có khói bụi, lượng khí thải do xăng bị đốt cháy từ hàng triệu động cơ xe máy giảm đáng kể, từ đó không khí trong lành hơn. Thành phố cũng giảm được tiếng ồn.

Với tư duy xe máy, quy hoạch, nhà cửa trong nội thành ngày càng tủn mủn hơn. Người dân, thay vì giãn ra ngoại ô để ở, thì ngày càng co cụm vào nội ô. Ai ai cũng muốn ở trong nội thành, nhà mặt tiền thì giá quá cao không ở nổi nên họ chấp nhận mua và thuê nhà ở sâu trong những con hẻm, miễn sao cái hẻm đó có thể vừa cho một chiếc xe máy chạy lọt.

Rồi khi có đề xuất cấm xe máy, họ lại giãy nãy lợi ích của họ đã bị đụng chạm, nhà ở trong hẻm sâu, làm sao đưa đón con đi học, hay làm thế nào để chở người bệnh đi cấp cứu kịp thời?

Khi cấm xe máy, người dân chuyển qua đi xe buýt (tương lai là tàu điện). Mọi người sẽ phải đi bộ từ nhà ra trạm xe buýt, từ trạm xe buýt đến công sở, ai cũng biết đi bộ là thể dục, là có lợi cho sức khỏe.

Thay vì dành từ nửa giờ đến một giờ để điều khiển xe máy đi làm mỗi ngày, khi ngồi xe buýt, bạn sẽ dùng số thời gian dôi ra này để nghe nhạc, đọc báo buổi sáng, hay ngủ thêm một giấc ngắn buổi chiều, tái tạo sức lực để vui chơi hoặc học tập vào buổi tối.

Hàng năm, có hơn chục ngàn người ra đi vì tai nạn giao thông, chủ yếu là từ xe máy. Rõ ràng xe máy bị động và không có khả năng bảo vệ bạn trước tai nạn. Nói một cách ví von, đi xe máy là lấy da bọc thép, một khi có tai nạn, xác suất an toàn của người đi xe máy rất thấp. Tôi không bao giờ xem hết những bản tin tai nạn giữa xe máy và xe ôtô, container, vì hậu quả của nó thường rất thảm khốc và đau lòng.

Chia sẻ bài viết của bạn .         

Chí An

Những lợi ích khi cấm xe máy Hà Nội, Sài Gòn - 1
Những lợi ích khi cấm xe máy Hà Nội, Sài Gòn - 3