‘Ông anh trời đánh’ – phim Thái cảm động về tình anh em

Brother of the Year (tên Việt: Ông anh trời đánh) là tác phẩm gây sốt màn bạc Thái năm nay với doanh thu 147 triệu baht (khoảng 106 tỷ đồng). Hai anh em Chut (Sunny Suwanmethanont đóng) và Jane (Yaya Urassaya đóng) rời quê nhà, lên Bangkok sinh sống để tìm kiếm cơ hội. Chut lười biếng và bắt em gái phục vụ cho mình trong nhiều năm, còn Jane thông minh và tự lập từ bé. Mỗi khi em gái có bạn trai, Chut lại tìm cách để ngăn cản.

Trở về sau chuyến du học ở Nhật, Jane tham gia một công ty với mức lương cao. Cô có tình cảm với chàng doanh nhân thành đạt Moji (Nichkhun đóng) và cố giấu anh trai. Điều trùng hợp là công ty của Jane chính là khách hàng mới của công ty Chut. Nhiều mâu thuẫn trong công việc, đời tư xảy ra khiến quan hệ của hai anh em thêm căng thẳng.

* Trailer phim

Brother of the Year kể chuyện anh em trái tính

Ở nửa đầu, phim khai thác nhiều mảng miếng hài cường điệu quen thuộc của điện ảnh Thái. Nhân vật hay bị đưa vào những tình thế trớ trêu để gây cười, đôi khi với sự hỗ trợ của hiệu ứng âm thanh. Sự lười biếng của Chut được đẩy lên thái quá ở nhiều cảnh, như khi anh cố ăn trứng trực tiếp từ chảo hay để nhà bẩn thỉu, đầy gián. Các trích đoạn Chut liên tiếp bị Jane vượt mặt từ nhỏ đến lớn khá dí dỏm. Cảnh Moji và Jane cưa cẩm nhau cũng được xử lý theo lối hài đan xen lãng mạn.

Khi cô em gái có người yêu, xung đột giữa hai anh em tăng cao và mở ra chiều sâu của phim. Nửa sau tác phẩm thiên về cảm xúc, tâm lý thậm chí có vài đoạn tranh cãi khá gay gắt. Tình tiết then chốt diễn ra khi Jane định theo người yêu sang Nhật sống – đồng nghĩa việc anh trai phải tự lo thân.

Trong các nhân vật, Chut là người có tâm lý thú vị, không phải kẻ xấu nhưng sống quá thụ động đến mức ích kỷ. Anh ta hào hoa, bảnh bao, ăn nói huênh hoang nhưng chỉ để che giấu sự yếu đuối, dễ tổn thương, chủ yếu đến từ lòng tự ti khi so sánh với em gái. Nhân vật này vừa đáng giận, vừa đáng thương, đại diện cho kiểu thanh niên được nuông chiều quá đáng đến mức xem việc được chiều chuộng là hiển nhiên. Chut có yêu thương Jane nhưng mãi không vượt được rào cản vô hình do mình tạo ra.

Hai anh em sống chung nhà nhưng liên tục cự cãi nhau.

Hai anh em sống chung nhà nhưng liên tục cự cãi nhau.

Trong khi đó, mâu thuẫn tâm lý của Jane xoay quanh chuyện có dứt bỏ anh trai hay không. Một mặt, cô muốn sống cuộc đời tự do, không phải làm “người hầu” cho Chut nhưng mặt khác lại không nỡ bỏ rơi anh. Jane là hình mẫu phụ nữ châu Á có tri thức hiện đại nhưng vẫn còn bị truyền thống níu kéo. Cô cũng không phải là nhân vật hoàn hảo trong mối quan hệ với anh trai. Jane chăm sóc anh cẩn thận nhưng lại vô tâm, gọi Chut trước đám đông bằng một biệt danh mà anh khó chịu.

Qua hai nhân vật chính, tác phẩm còn phản ánh một tư tưởng Á Đông khi những anh chị em tự thấy “có trách nhiệm” phải bảo bọc nhau. Nếu câu chuyện diễn ra ở một nước phương Tây, người em gái nhiều khả năng rời bỏ anh trai từ sớm chứ không cam chịu phục vụ trong thời gian dài như vậy. Ở cuối phim, khi không còn chung nhà, bỗng nhiên cả Chut và Jane đều cảm thấy “dễ thở” hơn và có cảnh giãi bày tình cảm xúc động.

Nhân vật Dear (Manasaporn Chanchalerm) – nữ thực tập sinh ở công ty Chut – cũng là sự bổ sung thú vị cho phim. Ở cảnh đầu xuất hiện, cô trông có vẻ non nớt giống những đối tượng quen thuộc mà Chut hay chinh phục. Tuy nhiên, Dear nhanh chóng thể hiện bản lĩnh và đứng vững, thậm chí tác động ngược lại, khiến Chut phải ngẫm nghĩ về sự thiếu trưởng thành của mình.

Tình anh em hài hước và cảm xúc trong Ông anh trời đánh - 1

Jane phải giấu anh trai khi hẹn hò.

Hai diễn viên chính của phim thu hút với vẻ đẹp lai. Sunny Suwanmethanont mang dòng máu Thái, Singapore và Pháp, còn Yaya Urassaya là con lai Thái Lan – Na Uy. Trong phim, nhân vật của họ được giải thích là có mẹ người Thái Lan, bố người Pháp. Về diễn xuất, họ tương tác ăn ý trong nhiều trích đoạn trêu chọc và tranh cãi với nhau. Yaya tròn vai còn Sunny nổi bật khi hóa thân người anh. Với bộ râu và trang phục, nam diễn viên sinh năm 1981 lột tả được hình tượng chàng trai bảnh bao, thu hút nữ giới nhưng sống phụ thuộc. Trước đây, tài tử từng ghi dấu ấn với tác phẩm gây sốt I Fine..Thank You..Love You.

Tác phẩm Thái còn yếu ở đoạn giữa với một số tình tiết dài dòng, nhất là ở tuyến của Chut. Những cảnh lê thê khiến câu chuyện bị giãn ra và rời rạc sau hồi đầu khá chắc tay. Chỉ đến đoạn cuối, phim mới chặt chẽ trở lại và đi vào vấn đề chính. Một điểm trừ khác là nhân vật Moji khá mờ nhạt trong đường dây. Nichkhun – ca sĩ nhóm nhạc Hàn Quốc 2PM – điển trai nhưng lép vế so với hai bạn diễn Sunny và Yaya.

Phim khởi chiếu từ ngày 6/7 với nhãn C16 (không dành cho khán giả dưới 16 tuổi).

Ân Nguyễn