Sơn La xuyên đêm rà soát điểm thi THPT quốc gia

Chiều 19/7, tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tới Sơn La xác minh bất thường trong kết quả thi THPT quốc gia 2018. Phòng làm việc trên tầng 2 tòa nhà trụ sở Sở Giáo dục ở đường Thanh Niên (TP Sơn La) luôn có khoảng 10 công an bảo vệ nghiêm ngặt.

Trong ngày đầu làm việc, tổ công tác đã rà soát quy trình tổ chức thi, chấm thi… đến hơn 2h ngày 20/7 mới rời Sở Giáo dục, về chỗ nghỉ. Thời gian xác minh hiện chưa thể xác định vì còn phụ thuộc vào kết quả rà soát ban đầu.

Theo quy định, sau rà soát, nếu phát hiện bất thường, Bộ trưởng Giáo dục mới thành lập Hội đồng chấm thẩm định để chấm lại toàn bộ hoặc một phần bài thi.

Trụ sở Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La sáng đèn đến 2h sáng 20/7, có công an bảo vệ nghiêm ngặt. Ảnh: Minh Anh.

Trụ sở Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La sáng đèn đến 2h ngày 20/7, có công an bảo vệ nghiêm ngặt. Ảnh: Minh Anh.

Trước đó ngày 19/7, trả lời báo chí Giám đốc Sở Giáo dục Sơn La, ông Hoàng Tiến Đức cho biết, toàn bộ quy trình tổ chức kỳ thi, chấm thi ở địa phương được thực hiện nghiêm ngặt, không có bất thường. Điểm thi học sinh cao hơn năm trước là “nhờ cố gắng, nỗ lực của thầy cô và bản thân học sinh”. “Để đạt được kết quả như trên, bản thân tôi rất vui mừng”, lãnh đạo Sở nói.

Tỉnh miền núi Sơn La có hơn 10.250 thí sinh thi THPT quốc gia, điểm trung bình tất cả môn thi là 4,21, thấp nhất cả nước. Điểm trung bình môn Toán, Địa lý, Giáo dục Công dân xếp cuối cùng trong 63 tỉnh thành; Ngoại ngữ, Vật lý đứng thứ 62; Ngữ văn, Hóa học, Lịch sử thứ 61 và Sinh học thứ 51.

Tuy nhiên, tỷ lệ thí sinh Sơn La đạt điểm từ 9 trở lên với môn Toán và Vật lý vượt xa một số địa phương có truyền thống học tốt. Riêng môn Toán, Sơn La có 30 em đạt điểm từ 9 trở lên môn Toán, chiếm gần 0,3%. Trong khi tỷ lệ này ở TP HCM, Hà Nội và Nam Định lần lượt là 0,04; 0,1 và 0,06.

Ở môn Vật lý, Sơn La có 13 em đạt điểm từ 9 trở lên, chiếm 0,97% trên tổng số gần 1.340 thí sinh dự thi. Trong khi đó, với số bài thi gấp hơn 37 lần (49.680), TP HCM chỉ có 39 điểm từ 9 trở lên, chiếm khoảng 0,08%, kém Sơn La 12 lần.

Trong danh sách 11 thí sinh có điểm các môn cao nhất cả nước, Sơn La có một nữ sinh là được hai điểm 10 môn Lịch sử, tiếng Anh. Ba môn thi còn lại của em gồm Toán, Ngữ văn, Địa lý đều đạt điểm cao, lần lượt là 9,6; 9 và 8,25. Tổng điểm khối D (Toán – Văn – tiếng Anh) của thí sinh này là 28,6; khối C là 27,25.

Năm 2018, cả nước có hơn 900.000 thí sinh dự thi THPT quốc gia với hai mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. Việc tổ chức thi, chấm thi được giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo địa phương chủ trì, với sự giám sát của các trường đại học.

Từ phản ánh của dư luận, Bộ Giáo dục đã chấm thẩm định, xác định tỉnh Hà Giang có 114 thí sinh với hơn 330 bài thi bị nâng điểm. Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Vũ Trọng Lương, Phó phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở Giáo dục vì tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Nhiều địa phương khác như Sơn La, Lạng Sơn, Bạc Liêu… cũng đang có nghi vấn gian lận điểm thi.