Triều Tiên thảo luận với Mỹ về việc trao trả hài cốt lính tử trận

Hài cốt lính Mỹ được hồi hương năm 2000. Ảnh: AFP.

Hài cốt lính Mỹ được hồi hương năm 2000. Ảnh: AFP.

Cuộc đàm phán quân sự Mỹ – Triều bắt đầu lúc 10h (8h giờ Hà Nội) tại Panmunjom ở Khu phi quân sự (DMZ) chia tách hai miền Triều Tiên. Thiếu tướng Michael Minihan, tham mưu trưởng Bộ chỉ huy Liên Hợp Quốc do Mỹ dẫn đầu, là trưởng phái đoàn Mỹ trong khi phái đoàn Triều Tiên được dẫn dắt bởi một tướng hai sao, theo Reuters.

Cuộc họp ban đầu được lên kế hoạch diễn ra vào ngày 12/7, nhưng Triều Tiên đã hủy họp vào phút cuối và sau đó đề nghị tổ chức vào hôm nay.

Hồi hương hài cốt lính Mỹ tử trận trong chiến tranh Triều Tiên 1950 – 1953 là một trong những thỏa thuận mà Tổng thống Mỹ Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đạt được tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử ở Singapore vào tháng trước.

Cuộc thảo luận hôm nay được cho là tập trung vào những chi tiết như hài cốt được hồi hương khi nào và bằng cách nào. Tuy nhiên, Triều Tiên cũng có thể yêu cầu nhận được lợi ích nào đó để đổi lấy việc họ đồng ý bàn giao.

Hơn 35.000 lính Mỹ chết trên bán đảo Triều Tiên trong cuộc chiến tranh kéo dài ba năm, vốn chưa kết thúc do hai bên chỉ ký hiệp ước đình chiến thay vì hiệp định hòa bình. Theo Lầu Năm Góc, 7.700 lính Mỹ vẫn được cho là mất tích, trong đó riêng trên lãnh thổ Triều Tiên có 5.300 người.

Triều Tiên từng trao trả 229 bộ hài cốt cho Mỹ trong giai đoạn 1990 – 2005, nhưng hoạt động này bị chấm dứt khi quan hệ hai nước xấu đi.

Lầu Năm Góc nói các quan chức Triều Tiên từng cho biết họ giữ 200 hài cốt lính Mỹ. Washington đã đưa 100 quan tài đến DMZ vào tháng trước để chờ Triều Tiên chuyển giao.