Triều Tiên xác nhận có tổng tham mưu trưởng quân đội mới

Ông Ri Yong-gil, trái, và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP.

Ông Ri Yong-gil, trái, và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AFP.

Hãng truyền thông nhà nước Triều Tiên KCNA hôm nay đưa tin tướng Ri Yong-gil với tư cách tổng tham mưu trưởng quân đội đã tháp tùng lãnh đạo Kim Jong-un đến viếng nghĩa tranh liệt sĩ nhân kỷ niệm 65 năm kết thúc cuộc chiến tranh 1950-1953. Đây là lần đầu tiên Bình Nhưỡng xác nhận ông Ri giữ chức vụ này kể từ năm 2016 đến nay, theo Reuters.

Ông Ri từng là đại tướng, tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên giai đoạn 2013-2016, trước khi bị giáng xuống chức phó tổng tham mưu trưởng không rõ nguyên nhân. Tháng 2/2016, hãng Yonhap của Hàn Quốc dẫn thông tin từ người Triều Tiên đào tẩu nói rằng ông Ri đã bị xử tử vì tội “chia bè phái, lạm dụng quyền lực và tham nhũng”.

Tuy nhiên, một bài báo vào tháng 5/2016 của KCNA đã đăng ảnh Ri Yong-gil vẫn còn sống, đồng thời cho biết ông đang là thành viên của Quân ủy Trung ương đảng Lao động Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên gần đây còn bổ nhiệm cựu thứ trưởng quốc phòng No Kwang-chol làm Bộ trưởng Quốc phòng, tướng Kim Su-gil lên làm Chủ nhiệm Tổng cục Chính trịTất cả những người mới được thăng chức đều trẻ hơn những người tiền nhiệm, dù họ đều trên 60 tuổi. Ri 63 tuổi, trẻ hơn người tiền nhiệm Ri Myong-su đến hơn 20 tuổi.

Giới phân tích đánh giá khi lãnh đạo Kim Jong-un đang ngày càng quan tâm hơn tới phát triển kinh tế đất nước và theo đuổi đường lối ngoại giao với Mỹ. Ông được cho là đã thay thế những người bảo thủ về chương trình hạt nhân bằng những người sẵn sàng chấp nhận những thay đổi ông đưa ra.

Khánh Lynh