Trump dẫn sai cụm từ phi hạt nhân hóa trong thỏa thuận với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp với Nội các hôm qua tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong cuộc họp nội các hôm qua tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters.

Chúng tôi sẽ ngay lập tức bắt đầu phi hạt nhân hóa toàn bộ Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh trong cuộc họp nội các hôm qua tại Nhà Trắng.

Tuy nhiên, các nhà quan sát chỉ ra rằng cụm từ phi hạt nhân hóa toàn bộ được Trump trích dẫn này không xuất hiện trong thỏa thuận ký với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau cuộc họp thượng đỉnh ngày 12/6 tại Singapore. Tuyên bố chung Trump – Kim nhấn mạnh hai bên cam kết hướng tới “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” bán đảo Triều Tiên, theo CNN.

Các nhà phân tích cho rằng đây là một minh chứng cho thấy Mỹ và Triều Tiên vẫn có cách hiểu khác nhau về khái niệm “phi hạt nhân hóa”. Chính quyền Trump từng tuyên bố mục tiêu cuối cùng của tiến trình “phi hạt nhân hóa” là phá hủy hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng cho rằng khái niệm “phi hạt nhân hóa” được áp dụng không chỉ với kho vũ khí Triều Tiên mà với toàn bộ bán đảo, trong đó có cả lực lượng Mỹ và Hàn Quốc. Bất cứ hành động loại bỏ vũ khí nào của Triều Tiên cũng phải được thực hiện đồng bộ với việc rút quân đội Mỹ khỏi Hàn Quốc.

Cũng trong cuộc họp nội các, Trump nói rằng Triều Tiên đã bắt đầu phá hủy các bãi thử. Nhưng vào ngày 20/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho biết ông chưa nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Triều Tiên đã thực hiện những bước đi cụ thể nhằm tháo dỡ các cơ sở hạ tầng phóng tên lửa đạn đạo, hoặc những hành động bổ sung để phi hạt nhân hóa hoàn toàn theo tuyên bố chung tại hội nghị thượng đỉnh.

“Rõ ràng chúng ra đang ở giai đoạn đầu của quá trình. Các cuộc đàm phán chi tiết chưa bắt đầu. Tôi chưa có dự đoán gì vào thời điểm này”, Mattis phát biểu.

Sau khi trở về từ hội nghị thượng đỉnh với Kim Jong-un tại Singapore, Trump tuyên bố “không còn mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên”. Dù mối quan hệ giữa hai lãnh đạo trở nên nồng ấm, thỏa thuận chung Trump – Kim được cho là thiếu chi tiết, về cơ bản chỉ nhắc lại cam kết trước đó của Bình Nhưỡng là “hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên”.

Khi được hỏi về lý do cụm từ “có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược” không xuất hiện trong thỏa thuận chung giữa Trump và Kim, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết cụm từ này đã bao gồm trong từ “hoàn toàn” mà văn bản nêu ra.

Bất đồng trong khái niệm 'phi hạt nhân' của Trump và Kim Jong-un

Ánh Ngọc