Trump sẵn lòng đến Moskva nếu Nga có lời mời chính thức

Tổng thống Mỹ Trump. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

“Tổng thống Trump trông đợi việc đón Tổng thống Nga Putin đến Washington sau cuộc gặp đầu tiên ở Phần Lan và ông cũng cởi mở trong việc thăm Moskva nếu nhận được lời mời chính thức”, BBC dẫn lời Sarah Sanders, phát ngôn viên Nhà Trắng nói ngày 27/7.

Tuyên bố của Nhà Trắng được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết muốn mời Trump đến Moskva. Khi phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Johannesburg, Nam Phi hôm qua, Tổng thống Nga cho hay hai bên cần tạo ra các điều kiện phù hợp để xúc tiến kế hoạch có thêm thảo luận, nhưng ông không nói rõ “các điều kiện” đó là gì. Lần gần nhất Trump đến Moskva là vào năm 2013, với tư cách một doanh nhân tới dự cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ.

Putin cũng nêu khả năng gặp lại Tổng thống Mỹ bên lề cuộc họp thượng đỉnh G20 tại Argentina vào tháng 11 năm nay, hoặc ở sự kiện quốc tế khác. Putin khen ngợi Trump về việc “nỗ lực hoàn thành những lời hứa dành cho cử tri, bất chấp tất cả”.

Sau cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên của Trump và Putin tại Phần Lan hôm 16/7,  dư luận Mỹ có những phản ứng gay gắt, cho rằng Trump không tỏ ra cứng rắn với Putin về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, thể hiện sự mâu thuẫn với tình báo Mỹ về các nguy cơ từ Nga.

Trump đã yêu cầu Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton mời Putin đến Washington vào mùa thu năm nay nhưng đã hoãn kế hoạch này cho đến năm 2019. Trump tin rằng cuộc họp song phương tiếp theo với Putin nên diễn ra sau khi “cuộc săn phù thủy” Nga kết thúc, nói về cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ của công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Khánh Lynh