10 món ăn phải thử khi đến phố cổ 300 năm ở Việt Nam

10 món ăn phải thử khi đến phố cổ hơn 300 năm ở Việt Nam

Cao lầu, bánh mì hay tào phớ là những món ăn được nhiều du khách lựa chọn thưởng thức khi đến Hội An.

Ảnh: Phong Vinh, Khương Nha

Cao lầu

Không ít lần được báo chí nước ngoài ca ngợi, cao lầu là đặc sản nhiều người muốn thử đầu tiên khi tới phố Hội. Không khó để bạn tìm thấy món ăn này, dù tới quán ăn vỉa hè hay nhà hàng sang trọng. Một tô cao lầu ngon gồm sợi mỳ tươi, thêm một ít giá chần vừa chín tới và không thể thiếu rau sống từ làng Trà Quế. Linh hồn của món ăn là những miếng thịt xá xíu được ướp đậm đà. Mỗi hàng quán có bí quyết riêng để thu hút thực khách.

Địa chỉ gợi ý: Cao lầu Thanh ở Thái Phiên, cao lầu bà Bé ở Trần Phú. Giá một bát từ 30.000 đồng.

Cơm gà

Cơm gà ở Hội An bắt mắt với màu vàng ươm của cơm chiên nóng hổi, hấp dẫn với những miếng thịt gà bên trên. Nhiều nơi phục vụ kèm chút rau răm hoặc đu đủ ngâm chua. Đĩa cơm gà xé hoặc gà chặt có giá dao động từ 40.000 đồng. Nếu đi theo nhóm, bạn có thể gọi thêm gỏi gà hoặc suất nhiều người.

Địa chỉ gợi ý: Ngoài quán bà Buội nức tiếng phố Hội trên đường Phan Chu Trinh, bạn có thể tìm quán cơm gà Ty hoặc quán Hương trên đường Lê Lợi.

Bánh đập xúc hến xào

Bánh đập Hội An khá phổ biến với cả người dân địa phương và du khách. Món ăn chơi này càng ngon hơn khi xúc cùng hến xào dậy hương thơm. Từng miếng bánh giòn rụm có dư vị là vị ngọt của hến.

Địa chỉ gợi ý: Khu vực gần cầu Cẩm Nang với trên dưới 10 quán được xem là “đại bản doanh” của món ăn này. Bạn có thể hỏi người dân để tìm đường đến đây.

Bánh mì

Đây là món ăn hầu như ai cũng thử khi đến Hội An. Bánh mì còn được báo chí nước ngoài ca ngợi như là món đặc trưng nhất ở phố Hội. Không mấy khác biệt so với Sài Gòn hay Hà Nội, bánh mì Hội An cũng có phần nhân cơ bản gồm pate, chả lụa, thịt xá xíu, rau thơm và nước sốt. Nhiều quán còn bổ sung thịt nướng, thịt gà xé để đa dạng thực đơn. Món ăn phù hợp cho bữa sáng hoặc bữa xế chiều. Một ổ bánh mì thường có giá 20.000 đồng, phần đặc biệt nhiều đồ ăn kèm hơn giá 25.000 – 30.000 đồng.

Địa chỉ gợi ý: Xe bánh mì không tên ngay góc đường Lê Lợi, bánh mì Phượng hoặc Madam Khánh.

Thịt xiên nướng

Đối với nhiều du khách, việc thưởng thức các món ăn vỉa hè là thú vui khi được dịp hòa mình cùng mọi người trên đường phố trong những ngày mát mẻ. Thịt xiên nướng là món điển hình để có đươc trải nghiệm này. Trên bếp than hoa đang đỏ lửa, những xiên thịt dậy mùi thơm nức mũi. Thịt thường được cuốn trong một lớp bánh tráng mỏng hoặc bánh ướt, thêm chút rau thơm, khế chua, dưa chuột và chấm với nước sốt. Giá trung bình một xiên là 5.000 đồng.

Địa chỉ gợi ý: Nhiều hàng thịt nướng tập trung ở đường Trần Phú, Lê Lợi, Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng.

Chả ram

Không phải là món được bày bán phổ biến, chả ram thường xuất hiện trong thực đơn các nhà hàng, quán ăn như một món phụ. Dù vậy, món ăn có nguồn gốc Quảng Nam này lại được lòng du khách nhờ vị dễ ăn và lạ miệng. Bạn sẽ cảm thấy ngấy nếu ăn quá nhiều một lúc vì chả thường được chiên ngập dầu. Giá một suất ăn dao động trong khoảng 20.000 – 40.000 đồng tuỳ nơi.

Địa chỉ gợi ý: Chợ Cồn, các nhà hàng trong phố cổ.

Bánh tráng nướng

Thưởng thức bánh tráng nướng trong lúc đang dạo quanh phố cổ sẽ giúp bạn nạp thêm năng lượng. Món ăn không cầu kỳ, thành phần chính chủ yếu là bánh tráng, trứng và các gia vị phụ thêm như hành lá, bơ, ớt bột… Mỗi chiếc bánh có giá trung bình từ 20.000 đồng. Bạn có thể chi thêm tiền để gọi đồ ăn phụ theo sở thích.

Địa chỉ gợi ý: Chợ Cồn, các hàng ven sông Hoài.

Tào phớ

Nếu là người thích đồ ngọt, bạn nên tìm ngay đến những sạp chè nằm đầu các con ngõ hay cổng chợ bên sông Hoài. Bạn hãy thưởng thức một bát tào phớ thanh mát bởi món này như là linh hồn của các món chè Hội An. Buổi tối ở dọc sông, bạn sẽ thấy nhiều gánh hàng rong bán tào phớ tấp nập khách. Một bát có giá 10.000 – 15.000 đồng.

Địa chỉ gợi ý: Gánh chè ở góc đường Trần Hưng Đạo, chợ Cồn, dọc sông Hoài.

Sương sáo

Giữa nắng gắt của những ngày hè, ly sương sáo sẽ giúp bạn giải nhiệt. Cắn miếng sương sáo mát lạnh, bạn còn cảm nhận được vị ngòn ngọt của nước đường, vị béo ngậy của nước cốt dừa. Chè được các bà, các cô buôn gánh bán bưng dọc đường phố hoặc bày trong những quán cóc nhỏ ở góc chợ. Giá một ly 10.000 – 12.000 đồng.

Địa chỉ gợi ý: Chợ Cồn.

Cà phê phố cổ

Bắt đầu ngày mới ở phố Hội bằng một ly cà phê trên tầng thượng của một tòa nhà cổ kính cũng là trải nghiệm đáng để du khách thử qua. Trong nắng sớm, phố cổ hiện ra thật bình yên và tĩnh lặng. Bạn có thể thoải mái lựa chọn một quán theo sở thích vì trong lòng phố có rất nhiều quán với đủ phong cách khác nhau. Giá trung bình từ 30.000 đồng một ly.