10 sai lầm hành khách dễ mắc phải với đồ ăn trên máy bay

Melissa Biggs Bradley, người sáng lập một công ty tour tại Mỹ

Không ai nghiện thức ăn hàng không, ngay cả khi ngồi khoang hạng nhất bạn cũng không thể đảm bảo mình sẽ có một bữa ăn ngon. Melissa Biggs Bradley, người sáng lập một công ty tour tại Mỹ, tiết lộ về thực phẩm hàng không trên Insider: “Hãy nhớ rằng mọi thứ đều được chuẩn bị và nấu nướng trước khi máy bay cất cánh. Những suất ăn đã được lưu trữ và hâm nóng rồi vận chuyển trong những hộp bọc giấy nhôm”. Khi không còn lựa chọn nào khác ngoài ăn suất có sẵn trên máy bay, bạn cần tránh những sai lầm dưới để không phá hỏng hương vị của chúng. Ảnh: Milkovasa.

Thêm muối vào đồ ănĐộ cao và áp lực khi ngồi trên máy bay sẽ ảnh hưởng đến vị giác của bạn. Đa phần hương vị của đồ ăn sẽ bị giảm đi. Thay vì thêm muối vào bữa ăn, bạn có thể cho một lát chanh hoặc một chút nước ép có tính axit để bữa ăn của bạn tăng hương vị như nước cam, chanh hoặc cà chua...

Thêm muối vào đồ ăn

Độ cao và áp suất trên máy bay sẽ ảnh hưởng đến vị giác của bạn. Đa phần hương vị của đồ ăn sẽ bị giảm đi. Thay vì thêm muối vào bữa ăn, bạn có thể cho một lát chanh hoặc một chút nước ép có tính axit để bữa ăn của bạn tăng hương vị như nước cam, chanh hoặc cà chua… Ảnh: Flickr/Steve Snodgrass.

Ăn trên khayNhững khay bàn nhỏ trên máy bay rất bẩn. Hành khách đặt mọi thứ lên đó, thậm chí là đặt cả chân lên.

Ăn trên khay không lau chùi

Những khay đa năng trên ghế hành khách rất bẩn. Hành khách đặt mọi thứ lên đó, từ thay tã cho em bé tới gác chân lên… Hãy vệ sinh chúng trước khi đặt đồ ăn lên. Ảnh: Reuters/Lucas Jackson.

Không đặt trướcĐa phần hành khách không biết rằng họ có thể đặt món trước trong các chuyến bay dài. Thay vì nhịn ăn hoặc chọn ra phần ăn phù hợp với khẩu vị của mình, bạn có thể đặt món theo sở thích ví dụ như đồ ăn chay, đồ ăn cho trẻ em, đồ ăn không có glute. Đặt món trước sẽ có ích đối với những hành khách đang ăn kiêng

Không đặt trước

Đa phần hành khách không biết rằng họ có thể đặt món trước trong các chuyến bay dài. Bạn có thể đặt thức ăn theo sở thích ví dụ như đồ ăn chay, đồ ăn cho trẻ em, đồ không có gluten. Việc này sẽ có ích với những hành khách đang ăn kiêng. Ảnh: saechang/Flickr.

Uống trà trà hoặc cà phêCà phê dùng trên máy bay là loại cà phê đóng túi. Máy pha cà phê trên máy bay rất hiếm khi được thay thế trừ khi nó bị hỏng. Chỉ có khay đựng túi cà phê là được rửa qua loa.Ngoài ra, bể chứa nước trên máy bay cũng hiếm khi được làm sạch. Họ lấy nước ở bất kỳ nơi nào có thể để cho vào bể vì vậy nước trong bể có mùi khó chịu. 

Uống trà trà hoặc cà phê

Cà phê hoặc trà có lẽ không phải thức uống an toàn nhất trên máy bay. Máy pha cà phê trên máy bay rất hiếm khi được thay thế trừ khi nó bị hỏng, chỉ có khay đựng túi cà phê là được rửa qua. Ngoài ra, bể chứa nước trên máy bay cũng hiếm khi được vệ sinh. Nước trong bể trên máy bay ít khi được lọc sạch hoặc xả hết, do các hãng hàng không sẽ tiếp nước khi máy bay đến bất kỳ thành phố nào, trong khi lượng nước cũ vẫn tồn đọng bên dưới. Ảnh: John Jones/Flickr.

Ngồi ở hàng cuối cùng Đồ ăn được phục vụ cũng tùy thuộc vào chỗ ngồi của bạn trên máy bay. Những đồ ăn ngon sẽ được chọn hết bởi những người ngồi trên bạn. Vì vậy nếu bạn muốn chọn đồ ăn ngon thì đừng nên ngồi cuối. 

Ngồi ở hàng cuối cùng 

Thường các hãng hàng không sẽ phục vụ đồ ăn từ đầu tới cuối máy bay. Suất ăn ngon sẽ được những người ngồi hàng ghế đầu chọn trước. Thường thức ăn ở chặng đi của chuyến bay sẽ tươi ngon hơn chặng về. Ảnh: Flickr/Sebastian.

Bên trong nhà máy chế biến thực phẩm hàng không lớn nhất thế giới

Bên trong nhà máy sản xuất hàng nghìn suất ăn hàng không mỗi ngày.

Uống quá ít nướcỞ độ cao như trên máy bay, cơ thể sẽ mất nhiều nước vì độ ẩm chỉ khoảng từ 10 đến 20%. Trong 10h trên máy bay, bạn có thể mất từ 1,6 đến 2 lít nước khoảng 4% lượng nước trong cơ thể. Nếu không uống đủ nước sẽ cảm thấy mệt mỏi và đau đầu. Vì vậy, hãy mua nước uống lên máy bay để tránh tình trạng đó.

Uống quá ít nước

Ở độ cao hàng nghìn mét trên không, cơ thể sẽ mất nhiều nước vì độ ẩm chỉ từ 10 đến 20%. Trong chuyến bay kéo dài 10 tiếng, bạn có thể mất từ 1,6 đến 2 lít nước – khoảng 4% lượng nước trong cơ thể. Nếu không uống đủ nước, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và đau đầu. Vì vậy, hãy mua nước uống tại sân bay để dự trữ trước cho chuyến bay dài. Ảnh: Matt Cardy.

Uống rượu trong chuyến bay là một sai lầm phổ biến mà hành khách mắc phải vì rượu làm giảm lượng nước trong cơ thể và bạn sẽ cảm thấy khát nước hơn.

Uống rượu

Đây là một sai lầm phổ biến mà hành khách mắc phải, vì rượu làm giảm lượng nước trong cơ thể và họ sẽ chỉ cảm thấy khát nước hơn. Ảnh: Kostenko.

Vì độ ẩm và không khí trên máy bay khô nên thịt và cá sẽ không được mềm. Ăn chay là sự lựa chọn sáng suốt của bạn. Những người ăn chay sẽ được ưu tiên phục vụ trước. Vì không mất thời gian đợi nên đồ ăn sẽ tươi và ngon hơn. 

Không tận dụng cơ hội ăn chay

Độ ẩm và không khí trên máy bay thấp, khiến thịt cá mất hương vị. Ăn chay là sự lựa chọn sáng suốt của bạn bởi những người ăn chay hoặc chế độ ăn hạn chế sẽ được ưu tiên phục vụ trước. Nhờ vậy, đồ ăn chay sẽ giữ hương vị tốt hơn. 

Để tránh những bệnh về dạ dày, tốt nhất bạn nên ăn uống theo lịch trình bình thường của bạn khi bay và điều chỉnh dần theo múi giờ mới khi bạn hạ cánh.

Ăn theo lịch trình của chuyến bay

Để tránh những bệnh về dạ dày, tốt nhất bạn nên ăn uống theo lịch trình bình thường của bản thân khi bay và điều chỉnh dần theo múi giờ mới khi bạn hạ cánh, theo CNN.

Để tránh những bệnh về dạ dày, tốt nhất bạn nên ăn uống theo lịch trình bình thường của bạn khi bay và điều chỉnh dần theo múi giờ mới khi bạn hạ cánh. Một người phụ nữ đã bị phạt 500 đô ( khoảng gần 12 triệu VNĐ) vì mang một quả táo trên chuyến bay qua hải quan.Mang đồ ăn ra khỏi máy bay ở nước ngoài mà không có đóng gói có thể khiến bạn gặp rắc rối khi đi qua hải quan.

Mang đồ ăn trên máy bay về nhà

Mang đồ ăn ra khỏi máy bay mà không có mác đóng gói của nhà máy có thể khiến bạn gặp rắc rối khi đi qua hải quan. Tốt nhất bạn nên để lại mọi thứ, không ít đồ ăn ngon đang chờ bạn ngoài sân bay.