AdBlue – ‘nước súc miệng’ cho xe diesel tại châu Âu

Khi chạy xe máy dầu ở châu Âu hoặc Mỹ, tài xế cần phải nạp thêm loại dung dịch gọi là AdBlue vào bình nhiên liệu? Vậy Adblue là gì, có tác dụng như thế nào?

Do yêu cầu khắt khe của khí thải ra môi trường theo chuẩn Euro 6, xe chạy ở châu Âu đòi hỏi phải có AdBlue như một cách để làm sạch nhiên liệu. AdBlue là loại hóa chất được sử dụng để giảm thải lượng CO2 ra môi trường nhờ phản ứng hóa học với nguyên liệu diesel.

Các can AdBlue bán ở trạm nhiên liệu hoặc siêu thị tại châu Âu.

Các can AdBlue bán ở trạm nhiên liệu hoặc siêu thị tại châu Âu.

AdBlue là hợp chất không màu, có thành phần 67,5% từ nước và 32,5% Urea, không độc hại khi tiếp xúc với da người (tất nhiên không được uống, tránh tiếp xúc với mắt và trẻ em). Đầu tiên AdBlue được thử nghiệm trên xe bus và xe tải, mang lại hiệu quả đáng kể về môi trường. Vì thế từ năm 2016 AdBlue đã trở thành yêu cầu bắt buộc khi sử dụng xe diesel ở Châu Âu. 

Tuy thân thiện với môi trường nhưng Adblue không làm giảm công suất cũng như độ bền của động cơ. Và Adblue được bán ở tất cả trạm xăng cũng như siêu thị trên toàn châu Âu. Trung bình một bình 2 lít AdBlue cho vào bình dầu sẽ chạy được khoảng 1.000 km, với mức giá 1,5 Euro/lít (khoảng 1,8 USD, tương đương hơn 40.000 VND).

Việt Nam hiện nay áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 nên các xe diesel không cần nạp loại dung dịch này.

Dưới đây là video đổ AdBlue tại Pháp đầu tháng 7:

AdBlue - 'nước súc miệng' cho xe diesel tại châu Âu

Lê Anh