Bạn trai nói đám cưới là phí thời gian, nhảm nhí, hủ tục

Tôi và bạn trai tìm hiểu được một năm thì anh cầu hôn, sau gần 2 năm chúng tôi dự tính kết hôn vào cuối năm nay. Mối quan hệ của cả hai vẫn duy trì tốt, đôi khi có bất đồng nhưng không ai nói chuyện chia tay. Gia đình hai bên cũng gặp mặt và chúc phúc, mong hai đứa sớm kết hôn vì nghĩ cũng không còn nhỏ, tôi 29, còn anh 33 tuổi, công việc ổn định.

Mâu thuẫn lớn nảy sinh trong quá trình bàn bạc về những điều cần làm cho đám cưới. Phía tôi và gia đình không yêu cầu phải tổ chức ở nhà hàng hay khách sạn, chỉ cần làm như phong tục địa phương gồm một ngày dạm ngõ: có bố mẹ chú rể tới bàn bạc với gia đình tôi về thời gian rước dâu, ăn cơm thân mật; một ngày ăn hỏi làm ngay trước ngày cưới: có 5 lễ như ngoài dịch vụ chuẩn bị; một ngày đám cưới rước dâu. Còn lại những việc như thiệp, ảnh cưới, váy cưới, nhẫn, tiệc… bố mẹ cho hai đứa tự quyết. Tôi thiết nghĩ đó là những yêu cầu tối thiểu cho một đám cưới. Thậm chí việc chọn ngày mọi người kiêng kỵ đi xem thầy, bạn trai không thích, nói là mê tín, gia đình tôi cũng chiều theo, để anh tự lựa ngày phù hợp.

Còn anh, một mặt nói muốn tôi làm bạn đồng hành trong cuộc đời, một mặt lại không muốn thực hiện những nghi lễ kết hôn, không muốn phí thời gian chuẩn bị cho những việc nhảm nhí, hủ tục. Anh giữ thái độ vô cùng bực dọc, khinh miệt khi cùng tôi bàn bạc, thậm chí to tiếng. Chẳng hạn khi cùng nhau chọn thiệp cưới, anh nói “9 người 10 ý”, mặc cho tôi chọn, và trả lời lại rất thờ ơ khi tôi gợi hỏi các mẫu thiệp. Rồi về nhà, anh nhắn tin với tôi rằng anh bế tắc, thấy chán.

Tôi thấy mình không được tôn trọng và trân trọng. Tôi không bất kính với người trên, quý mến và hòa đồng với các em của anh; không “thả thính” bất cứ ai từ khi nhận lời yêu anh, và tài chính tôi tự lo được cho bản thân, cũng nói sẽ chia phần tiền mua những đồ trong phòng ngủ của hai đứa. Tôi nghĩ mình không đáng bị đối xử như vậy trong ngày trọng đại của cuộc đời, để sau này nhớ lại là một giai đoạn đau khổ chứ không phải một dịp đáng nhớ. Vì vẫn còn tình cảm với anh, nên tôi phân vân liệu có nên tiếp tục cố gắng dĩ hòa vi quý, chịu thiệt để cùng nhau vượt qua trở ngại, hay hoãn đám cưới lại vì mình không được trân trọng. Mong nhận được tư vấn của chuyên gia tâm lý và độc giả. Tôi xin cảm ơn.

Ly

Chuyên gia tâm lý Trần Kim Xuân gợi ý:

Chào bạn Ly,

Bạn là một cô gái điềm tĩnh, chín chắn và biết suy nghĩ cho người khác. Những việc cần chuẩn bị và nghi lễ cho đám cưới mà bạn đưa ra là hoàn toàn phù hợp với phong tục của nước ta. Còn bạn trai bạn có suy nghĩ như vậy cũng chưa hẳn đã là không tôn trọng bạn. Có thể anh ấy có lý do khó nói ra mà bạn nên tìm hiểu.

Hôn nhân là chuyện quan trọng, là kỷ niệm thiêng liêng, đáng quý trong cuộc đời mỗi người. Vì vậy, bạn không nên miễn cưỡng hay chịu thiệt để cưới, bởi điều đó có thể khiến bạn nuối tiếc về sau hoặc trong lòng luôn tồn tại cảm giác tủi thân, ấm ức, oán trách với chồng.

Vậy nên, trước tiên bạn cần nói chuyện với bạn trai một cách thật bình tĩnh, khách quan, không đưa cảm xúc cá nhân vào. Hãy phân tích ngắn gọn cho bạn trai hiểu sự chuẩn bị và nghi lễ cho đám cưới mà bạn đưa ra là hoàn toàn phù hợp. Các bạn có thể không tổ chức một đám cưới hoành tráng, xa xỉ, mời nhiều người, thay vào đó là đám cưới thân mật giữa hai bên gia đình, bạn bè thân thiết của hai người. Hãy nói cho bạn trai biết một đám cưới như vậy là mong muốn trong đời bạn. Bên cạnh đó, bạn hãy hỏi xem vì sao anh ấy lại không thích một đám cưới như vậy? Anh ấy muốn tổ chức hôn lễ thế nào?

Nếu anh ấy vẫn có thái độ bất hợp tác và không nói rõ lý do, cách tổ chức mình mong muốn, bạn có thể chia sẻ với hai bên bố mẹ về ý kiến của bạn trai và nói lên suy nghĩ của mình để nhờ các cụ cho ý kiến.

Trong trường hợp bạn trai bạn vẫn giữ nguyên thái độ thì bạn có thể nghĩ tới việc tạm hoãn đám cưới, để hai người có thời gian suy nghĩ lại. Chỉ khi bạn và bạn trai đạt được thỏa thuận, cả hai đều cảm thấy ổn hoặc chấp nhận được thì lúc ấy mới nên tiến hành đám cưới. 

Muốn được chuyên gia tâm lý tư vấn, mời bạn gửi tâm sự .

Độc giả gọi điện tâm sự với biên tập viên theo số 02873008899 – máy lẻ 4529 (trong giờ hành chính). Các chia sẻ của bạn sẽ được đăng tải trên Tâm sự