Cậu bé giỏi tiếng Anh của đội bóng nhí Thái Lan được ví như ‘ngọc quý’

Adul Sam-on (áo đỏ, bên phải) được nhận xét là một học sinh xuất sắc, giỏi cả học tập lẫn thể thao. Ảnh cắt từ video.

Adul Sam-on (áo đỏ, bên phải) được nhận xét là một học sinh xuất sắc. Ảnh cắt từ video.

Sinh ra ở Myanmar, được nuôi dưỡng bởi các giáo viên Công giáo tại Thái Lan và nay bị mắc kẹt trong hang Tham Luang ở Chiang Rai đã 13 ngày, cậu bé Adul Sam-on thuộc đội bóng nhí Lợn Hoang với sự lịch thiệp cùng khả năng nói tiếng Anh trôi chảy đã gây thiện cảm với hàng triệu người, theo AFP.

Hình ảnh cậu bé Adul mắt to tròn nhìn vào máy quay trong hang tối đã lan truyền nhanh chóng trên khắp thế giới khi em được phát hiện vẫn sống sót cùng với 11 người bạn và huấn luyện viên của mình hôm 2/7.

Adul chưa thể thoát khỏi hang trong khi nhà chức trách Thái Lan cùng các chuyên gia quốc tế đang nỗ lực đẩy nhanh tốc độ triển khai chiến dịch giải cứu, chạy đua với thời gian và thời tiết.

“Cháu là Adul, cháu vẫn khỏe”, cậu bé 14 tuổi nói bằng tiếng Thái trong video xuất hiện vài giờ sau khi đội bóng nhí được tìm thấy, đồng thời đưa tay chào kiểu ”wai”. Các giáo viên của Adul cho hay đây là cử chỉ biểu hiện lịch sự.

“Điều đầu tiên tôi nghĩ tới khi nói về Adul là tính ngoan ngoãn của em ấy”, Phannee Tiyaprom, thầy hướng dẫn tại trường Ban Pa Moead, nơi Adul theo học, nói. “Gặp giáo viên nào Adul cũng chào ‘wai'”.

Adul còn được ca ngợi vì khả năng sử dụng tiếng Anh tốt tại một quốc gia mà chưa đến 1/3 dân số biết nói ngoại ngữ này. Em là thành viên duy nhất trong đội bóng có thể giao tiếp với hai thợ lặn người Anh đã tìm thấy cả nhóm tối 2/7.

“Hôm nay là ngày bao nhiêu?”, Adul lúc bấy giờ hỏi và nói với các thợ lặn rằng em cùng bạn bè đang rất đói.

Khoảnh khắc tìm thấy đội bóng Thái Lan trong hang

Khoảnh khắc tìm thấy đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt trong hang.

Sinh ra tại Myanmar, Adul đến trường từ năm 7 tuổi. Ngoài tiếng Anh, em thông thạo cả tiếng Thái, tiếng Trung Quốc và Myanmar. Adul rời xa gia đình đến Thái để có cơ hội học tập tốt hơn. Cha mẹ Adul vẫn thường sang Thái Lan thăm em tại nhà thờ Công giáo nơi Adul sống.

Ở trường, Adul luôn là một học sinh xuất sắc. Bên cạnh bóng đá, Adul cũng yêu thích đánh đàn piano và ghita.

“Em ấy là một viên ngọc quý”, hiệu trưởng Phunawhit Thepsurin nhận xét về Adul. “Em ấy giỏi cả học tập lẫn thể thao… Adul đã mang về cho trường chúng tôi nhiều huy chương và bằng khen nhờ những thành tích của mình”.

Đặc nhiệm Thái Lan công bố video tình trạng của đội bóng nhí mắc kẹt trong hang

Đội bóng nhí Thái Lan cười lạc quan khi chờ được giải cứu.