Công ty lữ hành để khách mặc áo ‘đường lưỡi bò’ bị đình chỉ hoạt động

Ngày 6/7, Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, đã xử phạt hơn 42 triệu đồng đối với Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Aladin Việt Nam – một doanh nghiệp lữ hành hoạt động tại Nha Trang.

Kết quả của kiểm tra Sở Du lịch xác định, công ty Aladin đã vi phạm các hành vi, không thực hiện thủ tục đổi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế; sử dụng người nước ngoài làm hướng dẫn viên du lịch trái phép; không có hợp đồng bằng văn bản với khách du lịch hoặc đại diện du lịch. 

“Công ty này bị đình chỉ hoạt động trong 9 tháng”, lãnh đạo Sở Du lịch nói và cho biết doanh nghiệp này đã nộp phạt.

Nhóm khách Trung Quốc mặc áo in hình đường lưỡi bò nhập cảnh sân bay Cam Ranh, hồi tháng 5, do công ty này đưa sang Việt Nam du lịch. Ảnh: Vũ Chả.

Nhóm khách Trung Quốc mặc áo in hình “đường lưỡi bò” nhập cảnh sân bay Cam Ranh. Ảnh: Vũ Chả.

Hôm 13/5, Công ty Aladin Việt Nam tổ chức tuor 5 ngày cho đoàn khách Trung Quốc đến Nha Trang du lịch. Khi nhập cảnh vào sân bay Cam Ranh, Công an cửa khẩu phát hiện 14 người mặc áo in hình bản đồ nước này kèm ranh giới “đường lưỡi bò”.

Trình bày với cơ quan chức năng, nhóm khách nói rằng đã mua số áo này tại khu chợ ở Trung Quốc. Công an đã thu giữ toàn bộ số áo in hình “đường lưỡi bò”, đồng thời kiến nghị cơ quan chức năng xử phạt công ty lữ hành.

“Đường lưỡi bò” hay còn gọi là “đường 9 đoạn” do Trung Quốc ngang nhiên vạch ra, đòi chủ quyền với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế. Ngày 12/7/2016, Tòa Trọng tài Thường trực đã tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong “đường lưỡi bò”.

An Phước