Chuyên gia bác tin cổ động viên Mexico tạo động đất khi ăn mừng World Cup

CĐV Mexico tạo ra động đất khi ăn mừng trận thắng Đức

Cổ động viên Mexico ăn mừng chiến thắng trước đội Đức. Video: Twitter.

Sau khi đội tuyển Mexico ghi bàn thắng đánh bại đương kim vô địch Đức tại World Cup ngày 17/6, một tổ chức tự xưng là Ban địa chấn học và nghiên cứu núi lửa (SIMMSA) của Viện Nghiên cứu Địa chấn và Khí quyển đăng trên Twitter rằng họ đã phát hiện động đất nhân tạo ở Mexico City, có thể do nhiều người hâm mộ đã nhảy nhót ăn mừng chiến thắng của đội bóng.

Tuy nhiên, tổ chức chuyên theo dõi địa chấn ở Mexico, Cơ quan Địa chấn Quốc gia (SSN) không ghi nhận trận động đất nào tại Mexico City vào ngày 17/6, theo AFP.

Xyoli Ramirez Campos thuộc Viện Địa vật lý tại Đại học Tự trị Quốc gia Mexico, một thành viên của SSN, nói rằng mặc dù chuyển động của một đám đông có thể tạo ra những rung chấn được máy ghi địa chấn thu lại, chúng không giống với cú sốc gây ra bởi một trận động đất .

“Chẳng hạn, khi đội bóng đá trường đại học Pumas thi đấu, hơn 60.000 người đã nhảy nhót cùng một lúc và việc đó tạo ra một tín hiệu”, bà nói. “Nhưng điều đó chỉ được thể hiện bằng những rung động trên đồ thị, không phải là một trận động đất”.

Hiện tượng tương tự cũng xảy ra trong các trận đấu của đội Barcelona, ​​nhà địa chất người Tây Ban Nha Javier Carmona thuộc Đại học Complutense ở Madrid, cho biết.

“Mỗi khi Barca ghi bàn, Viện Khoa học Trái đất ở Barcelona cũng phát hiện điều tương tự. Nhưng không đúng khi nói rằng đó là một trận động đất”, ông nói.

Campos còn bình luận rằng bà không biết về sự tồn tại của SIMMSA cho đến khi dòng tweet của họ được lan truyền. “Đó không phải là một trang được biết đến trong cộng đồng nghiên cứu địa chấn”, bà nói.