Đặc nhiệm SEAL Thái Lan suýt kẹt lại hang vì máy bơm hỏng

Nhóm đặc nhiệm SEAL rời hang cuối cùng suýt bị mắc kẹt. Ảnh: ABC News.

Nhóm đặc nhiệm SEAL rời hang cuối cùng suýt bị mắc kẹt. Ảnh: ABC News.

Sau khi toàn bộ thành viên đội bóng thiếu niên được đưa ra ngoài, nhóm 4 đặc nhiệm hải quân Thái Lan (SEAL), những người tình nguyện ở cùng họ vài ngày qua đã cùng đội cứu hộ dọn dẹp và tháo các bình dưỡng khí được lắp đặt trước đó, ABC News ngày 10/7 dẫn nguồn tin quân sự Thái Lan.

Tuy nhiên, trong lúc di chuyển thiết bị họ nhận thấy nước bắt đầu dâng lên và ngập hết toàn bộ ba khoang của hang Tham Luang. Nước dâng quá nhanh khiến các đặc nhiệm và đội giải cứu phải bỏ lại hàng trăm bình dưỡng khí, dò dẫm ra khỏi hang để tránh bị mắc kẹt như đội bóng.

Một số bình dưỡng khí chưa được tháo dỡ thuộc sở hữu của SEAL, số còn lại được vua Thái tài trợ.

Theo giới chức quân sự Thái, nguyên nhân nước dâng là do máy bơm chính, thiết bị từng hút hàng trăm triệu lít nước ra ngoài trong 18 ngày qua, bất ngờ bị hỏng.

Đội bóng thiếu niên Lợn Hoang và huấn luyện viên mắc kẹt trong hang Tham Luang từ 23/6 do mưa lớn khiến hang bị ngập. Các thợ lặn Anh phát hiện ra nhóm vào đêm 2/7. Chiến dịch giải cứu sau đó được chia làm ba đợt, diễn ra vào các ngày 8, 9 và 10/7. Trong hai lần trước, đội cứu hộ đưa 8 em nhỏ ra khỏi hang. Trong đợt giải cứu cuối cùng, dù gặp mưa lớn, họ vẫn đưa được 5 người còn lại, gồm 4 em nhỏ và huấn luyện viên, ra ngoài.