Hơn 11.000 lao động tham gia thi tiếng Hàn

Kỳ thi tiếng Hàn năm 2018 cho người lao động có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS, diễn ra ở Hà Nội và TP HCM trong ngày 23 và 24/6, sẽ tuyển chọn 6.300 lao động lĩnh vực sản xuất chế tạo. 

Năm nay có hơn 11.600 thí sinh đã đăng ký dự thi các lĩnh vực này, đạt tỷ lệ 1 chọi 2; thấp hơn tỷ lệ 1 chọi 6 của kỳ thi năm 2017 và 1 chọi 10 của kỳ thi năm 2016. 

Thí sinh được kiểm tra thẻ dự thi và an ninh. Ảnh: Xuân Hoa

Thí sinh được kiểm tra thẻ dự thi và an ninh. Ảnh: Xuân Hoa

Thí sinh Vũ Văn Công (26 tuổi, Thủy Nguyên, Hải Phòng) nói: “Chúng tôi đã phải bỏ việc, tập trung toàn bộ thời gian ôn luyện rất nhiều tiếng Hàn tại trung tâm để có thể sang Hàn Quốc. Tuy nhiên, tôi lo lắng những người lao động bỏ trốn càng nhiều ảnh hưởng rất lớn đến cơ hội đi Hàn làm việc của chúng tôi”.

Ông Nguyễn Tiến Tùng, Chánh thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, cho biết, kỳ thi năm nay số lượng thí sinh giảm hơn mọi năm nhưng nghiêm túc từ khâu tổ chức, thắt chặt an ninh. Đặc biệt, việc kiểm tra trước khi thí sinh vào phòng thi được siết chặt, không để thí sinh mang thiết bị nghe phát sóng.

Thí sinh xếp hàng chờ vào dự thi. Ảnh: Xuân Hoa

Thí sinh xếp hàng chờ vào dự thi. Ảnh: Xuân Hoa

Theo ông Kim Do – Hyon, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, lao động Việt Nam có tay nghề và sự cần cù, chăm chỉ khi làm việc. Vì vậy, các doanh nghiệp Hàn Quốc rất ưa thích tuyển dụng.

Mỗi năm, Hàn Quốc có thể tiếp nhận hằng năm có nhu cầu khoảng 60.000-70.000 lao động nước ngoài đến làm việc và sẽ phân bổ số lượng căn cứ vào tỉ lệ lao động tuân thủ pháp luật, cam kết hợp đồng. Tỉ lệ lao động chấp hành pháp luật và cam kết hết hạn hợp đồng về nước càng cao thì số lượng lao động được Hàn Quốc tiếp nhận càng lớn.

Thứ trưởng Bộ Lao động Doãn Mậu Diệp cho rằng, phía Việt Nam đã triển khai rất nhiều giải pháp hạn chế tình trạng lao động ở lại Hàn Quốc bất hợp pháp song vẫn cần hợp tác của chủ sử dụng lao động để không sử dụng lao động bất hợp pháp. Từ đó, mở ra cơ hội làm việc cho những người lao động khác.

Theo Cục quản lý lao động ngoài nước, lao động tại 49 quận/huyện thuộc 12 tỉnh, thành phố không được tuyển chọn theo Chương trình EPS năm 2018 do các địa phương này có tỉ lệ lao động hết hạn hợp đồng không về nước trên 30% và có số lượng người lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 60 người trở lên.