Mất cảm giác ‘yêu’ sau lần bị xâm hại tình dục ở tuổi 13

Em 21 tuổi, có người yêu một năm nay, quan hệ tình dục nhưng em không có cảm xúc. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến tình cảm của hai người. Năm 13 tuổi, em bị cưỡng bức tình dục. Xin hỏi, có phải vết nhơ đó khiến em bị lãnh cảm? (Lan).

Trả lời:

Việc bạn tạm thời chưa có được cảm giác khi hai người gần gũi cũng là điều có thể thông cảm được. Có lẽ bản thân bạn vẫn còn cảm thấy sợ hãi, chưa đủ mạnh mẽ để đối diện. Việc quan hệ tình dục khiến bạn nhớ lại lúc bản thân từng bị cưỡng bức. Vì vậy mà bạn vẫn chưa sẵn sàng cho chuyện này.

Tuy nhiên, thời gian sẽ làm mọi thứ phai nhòa, bạn sẽ cảm thấy lòng nhẹ nhàng hơn. Bạn không nên lo lắng, chuyện đã qua thì nên cho qua. Thời điểm này, bạn đã tìm được một người yêu thương mình trọn vẹn, vì vậy hãy mở lòng mình. Bạn nên tâm sự, chia sẻ những vấn đề tâm lý của mình cho người yêu, người thân để cùng nhau giải quyết. Nếu khó khăn, bạn đến bác sĩ tâm lý để được tư vấn và hỗ trợ. 

Ngoài ra, đối với chuyện quan hệ tình dục, các bạn cũng cần nhẹ nhàng, từng bước một, tránh sự nóng vội hoặc những hành động quá mạnh bạo khiến bạn cảm thấy sợ hãi, ám ảnh. 

Bác sĩ Hà Ngọc Mạnh
Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Việt Bỉ