PNC hồi sinh sau khi ‘thay máu’ nhân sự cấp cao

Sau giai đoạn kinh doanh trượt dốc vì mâu thuẫn nội bộ và biến động nhân sự cấp cao, hoạt động của Công ty cổ phần Văn hóa Phương Nam (mã chứng khoán: PNC) đã bắt đầu ghi nhận những tín hiệu tích cực. Báo cáo tài chính quý II vừa được công bố ghi nhận doanh thu thuần tăng trưởng hai chữ số so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 182 tỷ đồng nhờ các nhà sách mới khai trương.

Cơ cấu doanh thu có sự xáo trộn vị trí giữa ngành hàng sách với văn phòng phẩm, đồ chơi và lưu niệm. Tỷ trọng đóng góp của hai ngành hàng này lần lượt là 46% và 48%. Phần doanh thu còn lại đến từ ngành hàng băng đĩa, quán cà phê sách và cung cấp một số dịch vụ khác.

Tỷ giá diễn biến không thuận lợi khiến chi phí tài chính tăng gần gấp đôi. Dù hợp nhất xấp xỉ 13 tỷ đồng lợi nhuận từ “con gà đẻ trứng vàng” là Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam, nhưng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp phát sinh lớn khiến công ty báo lỗ thuần đến 9 tỷ đồng. “Phao cứu sinh” giúp công ty cắt được mạch thua lỗ quý thứ ba liên tiếp là nguồn thu 18 tỷ đồng từ việc xử lý nợ.

Lũy kế doanh thu thuần nửa đầu năm đạt 338 tỷ đồng, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm trước. Bất chấp hàng loạt khoản chi khác bị đội lên, công ty vẫn ghi nhận lãi sau thuế xấp xỉ 8 tỷ đồng trong khi nửa đầu năm trước lỗ đậm.

Tổng nguồn vốn của PNC tính đến cuối quý II là 585 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả chiếm gần 94%. Điều này khiến cơ cấu tài chính bị nhiều tổ chức tín dụng đánh giá không lành mạnh, dẫn đến việc từ chối cho vay để bổ sung vốn lưu động.

Nhà sách Phương Nam (Gò Vấp). Ảnh: Phương Đông.

Nhà sách Phương Nam (Gò Vấp). Ảnh: Phương Đông.

Cuối tháng 6, phương án chuyển nhượng 12,5% vốn điều lệ Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam với giá 160 tỷ đồng đã được cổ đông đồng ý với tỷ lệ gần như tuyệt đối. Quyết định này được đưa ra tương đối bất ngờ, bởi ban lãnh đạo công ty từng khẳng định tại đại hội đồng cổ đông thường niên diễn ra hồi tháng 3, CGV Việt Nam vẫn mang về lợi nhuận hàng chục tỷ mỗi năm nên chưa có ý định giảm tỷ lệ sở hữu. Sau giao dịch này, công ty giảm tỷ lệ sở hữu tại doanh nghiệp sở hữu 47% thị phần chiếu phim cả nước xuống còn 7,5%.

Trước đó, ông Đặng Bá Tùng – Chủ tịch HĐQT công ty cho biết tình hình tài chính đang hết sức căng thẳng do kinh doanh khó khăn tích lũy trong nhiều năm. Tổng nợ phải trả nhà cung cấp tại ngày 18/5 lên đến 321 tỷ đồng.

“Ban điều hành công ty đã cân nhắc, tìm kiếm nhiều giải pháp để giải quyết khả năng thanh toán nhưng không đạt kết quả”, ông Tùng nhấn mạnh. Doanh nghiệp này đề xuất tăng vốn từ 110 tỷ đồng lên 300 tỷ nhưng không được chấp thuận; phương án vay ngân hàng bất khả thi do vừa không có tài sản đảm bảo vừa ràng buộc về việc không được huy động vốn từ các tổ chức, cá nhân khác theo hợp đồng với đối tác là Cross Junction Investment Pte Ltd. (CJI).

Ông Tùng cũng dự báo nếu không thanh toán được nợ nhà cung cấp, công ty sẽ không đủ nguồn hàng kinh doanh nên dẫn đến tăng lỗ, thiếu hụt dòng tiền và cổ phiếu đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết.

Phương Đông