Thiết kế giường thoát hiểm khi động đất bị chê giống quan tài

Thiết kế giường thoát hiểm khi động đất bị chê giống quan tài

 Thiết kế giường chống động đất của Dahir Insaat. Video: YouTube.

Nhà phát minh người Nga Dahir Insaat thiết kế giường chống động đất có chức năng như một chiếc giường bình thường hàng ngày nhưng có thể biến thành pháo đài nhỏ kiên cố khi phát hiện động đất, theo Newsweek. Sản phẩm gây chú ý lần đầu tiên năm 2015 nhưng lại tiếp tục gây sốt do được chia sẻ lại trên mạng xã hội.

Trong video mô phỏng, bộ nệm và người ngủ bên trên giường sẽ thụt hơn một mét xuống đáy giường và bao quanh là thành giường kiên cố. Tấm trượt bằng kim loại đóng kín bên trên, giữ an toàn cho người ngủ bên trong. Các lỗ thông hơi cung cấp khí oxy trong khi ngăn dự trữ thức ăn và nước uống giúp người gặp nạn sống sót.

Những người không thích không gian hẹp có thể muốn tìm cách ra khỏi hộp. Dù tỉnh dậy trong trận động đất có thể là điều tồi tệ, tỉnh dậy khi bị rơi vào một thùng kim loại kiên cố có thể còn tồi tệ hơn. Nếu tòa nhà không sụp đổ, bạn có thể ở bên ngoài thay vì bị nhốt ở giường. Video minh họa cũng làm dấy lên nhiều câu hỏi. Người mắc kẹt sẽ ra ngoài bằng cách nào? Nếu bạn cần đi vệ sinh thì sao? Chiếc giường có thực sự thoải mái không?

Nhiều người sử dụng mạng xã hội cho rằng chiếc giường giống như “cỗ quan tài biến hình” hơn là giường ngủ trong khi một số lo ngại người quen nằm giang tay giang chân sẽ dễ bị thương. Một câu hỏi khác là rung động cần mạnh tới mức nào để kích hoạt phản ứng ở giường. Điều gì sẽ xảy ra nếu trẻ nhỏ nhảy trên giường?

Một sản phẩm tương tự của nhà phát minh người Trung Quốc Wang Wenxi đã được cấp bằng sáng chế. Dù không có khác biệt nào đáng kể so với mẫu thiết kế của Insaat, chiếc giường của Wang đang trong giai đoạn thử nghiệm. Thông tin về thời gian bán ra hoặc giá bán của cả hai mẫu giường chống động đất chưa được tiết lộ.