Tiêm kích Iraq hủy diệt cuộc họp chỉ huy IS, diệt 45 phiến quân

Tiêm kích F-16 Iraq xuất kích trong một nhiệm vụ năm 2016. Ảnh: AFP.

Tiêm kích F-16 Iraq xuất kích trong một nhiệm vụ năm 2016. Ảnh: AFP.

“Tiêm kích F-16 Iraq thực hiện thành công đợt không kích nhằm vào cuộc họp của các chỉ huy tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại khu vực Hajin trên lãnh thổ Syria. Mục tiêu bị phá hủy hoàn toàn, 45 tên khủng bố đã bị tiêu diệt”, Reuters dẫn thông cáo từ Bộ chỉ huy Các chiến dịch liên quân của quân đội Iraq hôm nay cho biết.

Trong số các phiến quân bị tiêu diệt có người đưa tin riêng của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi, chỉ huy lực lượng an ninh và nhiều thủ lĩnh cấp cao của tổ chức này.

Phiến quân IS từng chiếm hơn 30% lãnh thổ Iraq. Quân đội Iraq tuyên bố đánh đuổi hoàn toàn IS khỏi đất nước này vào tháng 12/2017. Tuy nhiên, các tay súng IS vẫn tiếp tục mai phục, thực hiện các vụ ám sát và đánh bom trên lãnh thổ Iraq, đặc biệt tại khu vực dọc biên giới với Syria.

Baghdad đang duy trì mối quan hệ ngoại giao tốt với Tehran và Moskva, đồng minh thân cận của Damascus, đồng thời nhận được sự hậu thuẫn lớn của liên quân do Washington dẫn đầu. Quân đội Iraq đã nhiều lần không kích mục tiêu IS trên lãnh thổ Syria với sự đồng thuận của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và liên quân Mỹ.

Khu vực Hajin nằm gần biên giới Syria - Iraq. Đồ họa: Buzzfeed.

Khu vực Hajin nằm gần biên giới Syria – Iraq. Đồ họa: Buzzfeed.