Trump nói Triều Tiên đã trao trả 200 hài cốt lính Mỹ tử trận

Tổng thống Trump phát biểu tại bang Minessota hôm 20/6. Ảnh: AFP.

Tổng thống Trump phát biểu tại bang Minessota hôm 20/6. Ảnh: AFP.

“Chúng ta đã đón những người hùng ngã xuống. 200 bộ hài cốt đã được trao trả trong hôm nay”, Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/6 phát biểu trước người ủng hộ tại bang Minnesota. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ chưa có xác nhận về hoạt động này.

Quan chức Mỹ giấu tên hôm 19/6 cho biết Triều Tiên có thể trao trả số lượng lớn hài cốt lính Mỹ tử trận cho Bộ Chỉ huy Liên Hợp Quốc ở Hàn Quốc “trong những ngày tới”. Các hài cốt sau đó sẽ được đưa tới căn cứ không quân Hickam tại Hawaii.

“Quan chức Triều Tiên nhiều lần khẳng định họ đã quy tập 200 bộ hài cốt trong những năm qua. Cam kết trong Tuyên bố chung giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim sẽ giúp đưa các hài cốt về Mỹ như trong thập niên 1990, đồng thời củng cố tính nhân đạo trong hoạt động này”, Lầu Năm Góc cho biết trong tài liệu mới cập nhật hồi đầu tuần về lính Mỹ mất tích trong Chiến tranh Triều Tiên.

Hơn 35.000 lính Mỹ chết trên bán đảo Triều Tiên trong cuộc chiến tranh kéo dài ba năm, vốn chưa kết thúc do hai bên chỉ ký hiệp ước đình chiến thay vì hiệp định hòa bình. Theo Lầu Năm Góc, 7.700 người vẫn được cho là mất tích, trong đó riêng trên lãnh thổ Triều Tiên có 5.300 người.

Triều Tiên từng trao trả 229 bộ hài cốt cho Mỹ trong giai đoạn 1990-2005, nhưng hoạt động này bị chấm dứt khi quan hệ hai nước xấu đi.

Một bộ hài cốt được Triều Tiên trao trả cho Mỹ năm 1993. Ảnh: AFP.

Một bộ hài cốt được Triều Tiên trao trả cho Mỹ năm 1993. Ảnh: AFP.