Ứng dụng AI xử lý ảnh bị nhiễu trong tích tắc

Một chương trình do các nhà nghiên cứu tại MIT, Đại học Aalto và công ty Nvidia phát triển được kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng cho camera điện thoại.

Sử dụng các thuật toán trí tuệ nhân tạo, cả nhóm đã xây dựng thành công một giải pháp có thể loại bỏ tình trạng nhiễu hạt trên ảnh nhanh chóng. Một số ảnh được nhóm chia sẻ trong video cho thấy chương trình hoạt động khá ấn tượng tuy có vẻ AI làm mịn ảnh hơi quá đà.

Ứng dụng AI xử lý ảnh bị nhiễu trong tích tắc

Dù các nhà sản xuất smartphone đã nỗ lực cải tiến chất lượng chụp ảnh và trang bị những tính năng thú vị cho camera, người dùng đôi khi vẫn nhận được những tấm hình bị rung, nhiễu, nhất là trong điều kiện ánh sáng yếu. 

Lý do là cảm biến ảnh phải nhỏ gọn để phù hợp thiết bị di động nên không thể bắt đủ ánh sáng, do đó ISO phải tăng lên để. ISO tăng giúp làm sáng ảnh, nhưng cũng gây nhiễu. Nếu ánh sáng không phải là vấn đề, bạn vẫn có thể gặp tình trạng ảnh bị rạn khi cố zoom lên để chụp một thứ gì đó ở quá xa. 

Các hãng như Google, Apple, Samsung… đã tìm nhiều cách để khắc phục tình trạng trên như trang bị ống kính zoom quang, tích hợp camera kép hay xử lý ảnh bằng phần mềm và đã đạt được một số thành công nhất định nhưng vẫn chưa đủ hiệu quả để làm hài lòng người dùng.

Minh Minh