Quảng Ngãi tính mở lại bãi xử lý cũ để ‘giải cứu’ 1.500 tấn rác

Ngày 12/7, UBND tỉnh Quảng Ngãi họp khẩn, bàn giải pháp xử lý lượng rác ứ đọng ở TP Quảng Ngãi gần một tuần qua, do người dân gần bãi rác Nghĩa Kỳ (huyện Tư Nghĩa) chặn không cho xe thu gom rác vào nhà máy.

Một phụ nữ bịt mũi khi đi ngang điểm đổ rác ở chợ Quảng ngãi. Ảnh: Phạm Linh.

Một phụ nữ bịt mũi khi đi ngang điểm đổ rác ở chợ Quảng ngãi. Ảnh: Phạm Linh.

Ông Phạm Tấn Hoàng – Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết, sau 6 ngày, lượng rác ứ đọng trong thành phố khoảng hơn 1.500 tấn. Sau chỉ đạo tỉnh, thành phố đã làm việc với xã Tịnh Thiện, để chuẩn bị mặt bằng ở bãi rác Đồng Nà.

“Nhưng người dân sống gần bãi rác này cũng lo lắng vấn đề ô nhiễm. Hơn nữa, bãi từng bị Tổng cục Môi trường xử phạt và buộc đóng cửa”, Chủ tịch thành phố nêu thực trạng và băn khoăn: “Liệu việc đổ rác trở lại có hợp pháp, và có xảy ra bốc mùi ô nhiễm như bãi rác Nghĩa Kỳ?”

Cơ quan chức năng tính toán, bãi rác Đồng Nà còn diện tích 3.000 m2, chỉ đủ lưu chứa rác tạm thời cho thành phố trong 20 ngày. “Do đó, cần phải có giải pháp căn cơ khác”, ông Hoàng nói.

Người dân Quảng Ngãi gần một tuần sống chung với rác

Ông Nguyễn Tăng Bính – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, dù bãi rác Đồng Nà đã bị Bộ Tài nguyên và Môi trường đóng cửa, nhưng đây là trường hợp khẩn cấp nên phải vừa làm vừa báo cáo bộ. “Nhiệm vụ then chốt là làm sao tạo sự đồng thuận của người dân ở gần bãi rác”, ông Bính nhấn mạnh.

Phó chủ tịch tỉnh chỉ đạo, trong chiều 12/7, thành phố phải có phương án thu gom, đưa về bãi rác nói trên, để giải quyết khẩn cấp tình trạng ô nhiễm. Ngoài ra, rác sẽ không được đưa về huyện Bình Sơn và Đức Phổ để tránh bức xúc trong dân.

Cuối 2017, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển xây dựng Miền Bắc tiếp nhận bãi rác xã Nghĩa Kỳ (nơi xử lý rác cho TP Quảng Ngãi), để xây dựng nhà máy xử lý rác bằng công nghệ đốt. Nhưng đến nay, nhà máy chưa hoàn thành khiến lượng rác ứ đọng không được xử lý bốc mùi gây ô nhiễm.

Bức xúc vì cuộc sống bị ảnh hưởng, đêm 6/7, người dân sống gần bãi rác chặn không cho xe thu gom vào nhà máy. Phản ứng trên khiến hàng nghìn người dân TP Quảng Ngãi khổ sở vì rác gần một tuần qua không được thu gom.

Công nhân vệ sinh dồn rác vào bao tải chờ phương án vận chuyển. Ảnh: Phạm Linh.

Công nhân vệ sinh dồn rác vào bao tải chờ phương án vận chuyển. Ảnh: Phạm Linh.

Hôm qua, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng phát công văn hỏa tốc yêu cầu huyện Đức Phổ và Bình Sơn làm việc với các doanh nghiệp đang vận hành hai bãi rác tại các huyện này, về việc đưa rác về các nhà máy xử lý tạm thời.